Page 120 - Tâm lý trị liệu
P. 120
1– Trẻ đi bộ từ nhà đến cổng trường cùng với nhà trị liệu vào ngày nghỉ
(chủ nhật).
2– Trẻ đi bộ từ nhà đến sân trường cùng với nhà trị liệu vào ngày học
nhưng đến trước 30 phút (khi những học sinh khác chưa đến).
3– Trẻ được khuyến khích dừng lại ít phút ở sân trường cùng với nhà
trị liệu.
4– Trẻ được đưa vào lớp ngồi vào bàn cùng nhà trị liệu, sanu khi tan
trường, các học sinh khác đã ra về hết..
5– Trẻ vào lớp chơi đùa cùng nhà trị liệu, vẽ, viết trên bảng khi lớp tan
học.
6– Trẻ vào lớp nói chuyện với giáo viên khi có mặt nhà trị liệu.
7– Trẻ ngồi cả buổi sáng trong lớp cùng với nhà trị liệu.
8– Trẻ vào lớp học còn nhà trị liệu ở phòng giáo viên.
9– Trẻ tự đi bộ đến trường, nhà trị liệu chỉ có mặt ở trường một lúc vào
giờ ra chơi.
10– Trẻ ở trường cả buổi sáng không cần có mặt nhà trị liệu.
Nỗi ám sợ đến trường học của trẻ được chia nhỏ thành 10 tình huống
để luyện tập. Kết quả là 6 tuần sau trẻ đã tự thích nghi. không còn sợ đến
trường nữa.
VI. LIỆU PHÁP TRÀN NGẬP VÀ CHÌM NGẬP
Liệu pháp tràn ngập cũng được dùng để hoá giải những rối loạn tâm trí
như lo hãi, ám sợ. Liệu pháp này đối lập với giải cảm ứng có hệ thống. Tại
thời điểm bắt đầu của liệu pháp tràn ngập được thể hiện một kích thích gây
sợ hãi nhất ngay cực trên của bậc thang lo âu, nhưng phải trong một môi
trường an toàn. Thân chủ trong trạng thái thư giãn hoàn toàn, tự tưởng tượng
ra một tình huống gây sợ hãi nhất hoặc nghe một cuốn băng mô tả chi tiết
một tình huống gây sợ hãi nhất, ý nghĩa của phương pháp này là thân chủ
không được phép từ chối né tránh những tình huống kích thích gây sợ hãi,