Page 119 - Tâm lý trị liệu
P. 119

Lịch sử học tập của đứa trẻ này có một số điểm cần quan tâm: tuổi mẫu

               giáo trẻ là cô bé nhút nhát, dè dặt và hay khóc. Ngày đầu tiên đến mẫu giáo

               (lúc 4 tuổi) trẻ trèo tường trốn về nhà. Vào lớp 1 trẻ là học trò cá biệt, cô giáo

               của trẻ xem nó là đứa bất trị quấy rối lớp. Những khó khăn nghiêm trọng khác
               xảy ra khi trẻ vào lớp 2, tại đây trẻ thường hăm doạ các bạn cùng lớp và trở

               nên lỳ lợm, trơ lỳ với sự trừng phạt cả về tinh thần lẫn thể xác. Trẻ càng ngày

               càng chán đến trường, rồi từ chối không chịu đến trường. Bố mẹ buộc phải

               bắt ép trẻ tới trường: một số lần phải “áp giải” (trong tiếng la hét) tới cổng

               trường giao cho cô giáo. Vào lớp 3 trẻ chuyển sang một trường dân lập, ở
               đây trẻ được một giáo viên nhiệt tình có kinh nghiệm dạy học nên không xảy

               ra chuyện gì đáng buồn.


                       Một số các sự kiện khác gây chấn thương cho trẻ: suýt chết đuối lúc 5

               tuổi, vào lớp 3 trẻ bị cơn đau ruột thừa phải mổ cấp cứu sau đó thỉnh thoảng
               trẻ bị đau bụng, có lần trẻ thi bị đau bụng phải bỏ thi. Một tuần trước khi vào

               lớp 4 trẻ bị cú sốc do chứng kiến cái chết bất ngờ của 1 trẻ gái 12 tuổi là bạn

               thân của chị mình. Trẻ lại bị chị mình doạ là lên học lớp 4 rất là khó, phải học

               vất vả.

                       Chẩn đoán – điều trị


                       Sau cuộc phỏng vấn khai thác thông tin, có bằng chứng cho thấy sự ám

               sợ đến trường học của trẻ là cách phản ứng của một đứa trẻ bị hăm doạ,kém

               thích nghi mặc dù các thông tin khác tiết lộ các sự kiện làm tổn thương trẻ.

                       Mục tiêu khởi đầu của trị liệu là giúp trẻ trở lại trường học. Trường học

               của cô bé này vào học lúc 7h5' từ nhà đến trường mất 10’. Buổi sáng trẻ thích

               dậy muộn, trước lúc đi học trẻ không chịu ăn sáng, không chịu chuẩn bị cặp

               sách, quần áo và có vẻ lo lắng khi đồng hồ chỉ 7h kém 15'. Cha mẹ càng động
               viên khuyên bảo trẻ càng nhất định không đi, bị ép buộc trẻ khóc và la hét.


                       Sau khi xác định rõ bản chất rối nhiễu, mục tiêu cần điều chỉnh một loạt

               các tình huống liên quan đến việc giúp trẻ trở lại trường đã được thiết kế theo

               mức độ khó dần để trẻ tập làm quen và thích nghi lại.
   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124