Page 118 - Tâm lý trị liệu
P. 118
Một ví dụ khác về một thiếu nữ (16 tuổi) sợ tiếp xúc với người lạ được
hướng dẫn kỹ thuật này đã tự trị liệu khỏi bệnh. Thiếu nữ này ngồi trên một
chiếc ghế, tưởng tượng ra các tình huống gây sợ và với từng tình huống đều
sử đụng thư giãn như là phương tiện để đối phó với sự căng thẳng. Thoạt
đầu:
1– Tưởng tượng nhìn thấy một đám đông đang chờ xe buýt, họ nói
chuyện và phàn nàn về sự chậm trễ này. Thiếu nữ tưởng tượng mình tham
gia vào cuộc trò chuyện đó.
2– Tưởng tượng đang ngồi ở phòng chờ để được gặp bác sỹ và để lấp
khoảng trống cô bắt đầu trò chuyện với một ai đó ở xung quanh cũng đang
chờ đợi.
3– Tưởng tượng đang ngồi ăn trưa ở quán, thì có hai người khách lạ
vào, họ ngồi vào cùng bàn với cô. Họ nói chuyện với nhau về thời tiết, thực
phẩm và mình cũng tham gia vào câu chuyện phiếm đó.
4– Tưởng tượng tham dự một buổi dạ hội đông người và bắt đầu trò
chuyện với những người không quen biết.
5– Tưởng tượng gọi điện thoại cho một người nào đó mà mới chỉ gặp
một lần để trò chuyện, sau đó rủ người đó cùng đi picnic.
Sau mỗi pha tưởng tượng, tự đánh giá xem mức độ căng thẳng còn lại
bao nhiều điểm trên thang đo 100 điểm.
Thí dụ về một bé gái mắc chứng ám sợ trường học:
Cô bé N.T.L 9 tuổi bỏ học vì sợ đến trường. Bé L là học sinh lớp 4 bỏ
trường học đã 3 tuần được đưa đến nhờ điều trị.
Sau kỳ nghỉ hè 8 tuần, bé L vào học lớp 4. Nhưng ngay từ tuần đầu tiên
trẻ đã không muốn học, trẻ thường trốn tiết bỏ lớp. Sang tuần thứ hai trẻ có
mặt rất ít ở lớp mặc dù trẻ vẫn đến trường) rồi bỏ hẩn ở giữa tuần thứ ba.
Không có một biện pháp thưởng, trừng phạt hay đe doạ nào có thể buộc trẻ
phải đến trường.