Page 102 - Tâm lý trị liệu
P. 102
tập này là đạt được một hình tượng tinh thần về một ý tưởng và chuyển nó
vào một biểu tượng cụ thể, bằng cách này người tập học được cách ngắt bỏ
những ý nghĩ vẩn vơ, định tâm để khai triển tuệ giác.
4. Chuyên tâm vào một trạng thái xúc cảm đang thức tỉnh
Bài tập tổng hợp này đòi hỏi ta tập trung vào một cảnh tượng nào đó để
thức tỉnh một trạng thái xúc cảm. Ví dụ người tập tưởng tượng mình đang
đứng trên một ngọn núi phóng tầm mắt vào khoảng không bao la để thức tỉnh
các trạng thái xúc cảm dễ chịu. sảng khoái, hài lòng, sự mê ly. Mục đích của
bài tập này là khám phá các pha chuyển dịch giữa các trạng thái xúc cảm
đang thức tỉnh một cách vô thức, đưa chúng vào trạng thái có ý thức nhằm
kiểm soát chúng. Các nhà trị liệu đã phát hiện ra khả năng khắc chế lẫn nhau
của các trạng thái xúc cảm, ví dụ tạo xúc cảm sợ hãi có thể khắc chế sự giận
dữ, thịnh nộ hoặc vui mừng, phấn khích có thể xua đuổi được trầm cảm…
Tóm lại các bài tập thư giãn bằng tưởng tượng cung cấp những
phương tiện tự nhận biết, tự điều chỉnh, tự học cách kiểm soát xúc cảm và
kiểm soát các trạng thái bất ổn của cơ thể. Thông qua khả năng thư giãn
quán tưởng đạt được sự cân bằng của hệ giao cảm và phó giao cảm. Tuy
nhiên những bài tập thư giãn tĩnh chỉ thích hợp với trẻ lớn (trên 10 tuổi), bác
sỹ trị liệu cũng phải biết cắt may cho phù hợp với từng cá nhân, mỗi lần tập
không nên kéo dài quá 20 phút và phải cảnh báo trước các cảm giác lạ có thể
có để người tập không bị ngợp.
II. LIỆU PHÁP THỞ - TĨNH CÔNG DƯỠNG SINH
Luyện thở được xem là phương pháp cổ xưa nhất, được người Á Đông
thường dùng để loại bỏ tạp niệm, thanh lọc tâm trí, dưỡng sinh chữa bệnh.
Và đây cũng là phương pháp loại bỏ các rối nhiễu tâm thể rất có hiệu quả.
Luyện thở bảng – tĩnh công dưỡng sinh có những yêu cầu cơ bản sau:
– Thư giãn toàn thân: Chọn một tư thế thật thoải mái (đứng. ngồi hoặc
nằm) mắt nhắm, miệng ngậm. lưng thẳng, bụng lỏng. yên lặng tuyệt đối.
không vọng động.