Page 72 - Kỹ năng giao tiếp
P. 72

- Câu hỏi mở là câu hỏi thường dùng cho việc bắt đầu một chủ đề mới, giúp cho cả

                  người nghe và người nói cùng tư duy. Câu hỏi này thường được dùng khi chúng ta cần

                  biết quan điểm hay ý kiến của đối tác về vấn đề hoặc muốn thu thập nhiều thông tin

                  hơn.
                         Ví dụ: Qua phần trao đổi của tôi, anh đã nắm bắt được những gì?

                         + Phân theo mục đích và nội dung hỏi có các dạng câu hỏi sau: Why, What,

                  Who, Where, When, How

                         Trong giao tiếp tùy vào mục đích, hoàn cảnh giao tiếp mà chúng ta sử dụng

                  dạng câu hỏi nào cho phù hợp.
                         c. Những lưu ý khi đặt câu hỏi trong giao tiếp

                         - Hãy lấy những câu hỏi bắt buộc phải hỏi làm trọng tâm, sau đó là những câu

                  cần hỏi, nếu còn thời gian mới đến các câu nên hỏi, chú ý các câu nên hỏi là những câu

                  mang tính chất tìm hiểu thêm.





























                         - Hãy tập hỏi những câu hỏi ngắn gọn, cụ thể vào vấn đề, tốt nhất mỗi một vấn
                  đề là một câu hỏi.

                         - Không nên hỏi quá nhiều, hỏi những câu hỏi mang tính thách đố

                         - Câu hỏi cần hỏi đúng người mới giúp mang lại những thông tin bổ ích

                         - Câu hỏi đưa ra cần đúng lúc, đúng chỗ. Đừng ngắt lời của người nói, hãy tập

                  thái độ tôn trọng người nói như chính bạn đang nói vậy.

                         - Có thái độ tự tin, bình tĩnh, tôn trọng, lịch sự khi đặt câu hỏi…
                  2. Khen ngợi và phê bình

                         a. Ý nghĩa của khen ngợi và phê bình trong giao tiếp
                                                                                                          72
                  Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77