Page 68 - Kỹ năng giao tiếp
P. 68
BÀI 5
KỸ NĂNG PHẢN HỒI
* Mục tiêu bài học: học xong bài học này, người học có thể:
- Nhận biết khái niệm phản hồi và lợi ích của phản hồi trong giao tiếp
- Nhận biết các cách thức đặt câu hỏi
- Nhận biết cách thức khen ngợi và phê bình người khác
- Nhận biết cách thức từ chối
- Kỹ năng đặt câu hỏi
- Kỹ năng khen ngợi và phê bình người khác
- Kỹ năng từ chối
- Ý thức được tầm quan trọng của kỹ năng phản hồi trong giao tiếp
* Nội dung bài học:
I. Khái niệm và tầm quan trọng của phản hồi trong giao tiếp
1. Khái niệm phản hồi
Phản hồi là những hồi đáp, phản ứng của chúng ta trước những tác động của đối
tác giao tiếp. Theo nghĩa này, phản hồi trong giao tiếp được thể hiện dưới nhiều hình
thức khác nhau như: đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi; khen ngợi và phên bình; từ chối;
phát biểu ý kiến…
Trong nội dung của bài học này chúng ta đi sâu tìm hiểu ba hình thức phản hồi
thông dụng trong giao tiếp: đặt câu hỏi; khen ngợi và phê bình; từ chối
2. Tầm quan trọng của phản hồi trong giao tiếp
Giao tiếp là quá trình tương tác qua lại giữa các chủ thể giao tiếp và giao tiếp
cũng chỉ đạt được hiệu quả khi có sự tương tác tích cực giữa các chủ thể giao tiếp với
nhau.
Để giao tiếp hiệu quả, sự tương tác giữa các chủ thể giao tiếp không chỉ thể
hiện ở việc nói hay nghe mà còn phải biết phản hồi. Phản hồi là một kỹ năng giao tiếp
quan trọng và cũng là một nghệ thuật. Phản hồi hiệu quả trong giao tiếp mang lại
những lợi ích sau:
- Thể hiện sự quan tâm, tôn trọng lẫn nhau trong giao tiếp. Ví dụ: khi nghe
68
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp