Page 71 - Kỹ năng giao tiếp
P. 71
III. Một số hình thức phản hồi trong giao tiếp
1. Đặt câu hỏi
a. Mục đích của đặt câu hỏi trong giao tiếp
“Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”
Trong giao tiếp, đặt câu hỏi thường hướng tới các mục đích sau:
Thể hiện sự quan tâm đến đối tác giao tiếp, đến vấn đề các bên đang trao đổi
Giúp chúng ta có nhiều thông tin hơn về vấn đề chúng ta quan tâm
Giúp làm rõ thêm những nội dung chúng ta chưa nắm rõ
Hiểu rõ thêm suy nghĩ, quan điểm của đối tác về những vấn đề họ đang trao đổi
Biểu biện của sự lắng nghe
Kích thích đối tác trao đổi nhiều hơn những thông tin quan trọng
Lôi kéo sự tham gia của các thành viên tham gia cuộc giao tiếp
Đánh giá nhận thức của đối phương về những vấn đề chúng ta đã trao đổi
Tìm hiểu về đối phương...
b. Phân loại câu hỏi
+ Phân theo tính chất câu hỏi có câu hỏi đóng và câu hỏi mở
- Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi đã có sẵn câu trả lời để người được hỏi lựa chọn.
Đáp án của câu hỏi đóng thường là có – không; rồi – chưa hoặc lựa chọn một hay
nhiều đáp án trong số các đáp án cho sẵn.
Ví dụ: anh đã nắm rõ những vấn đề tôi trao đổi chưa?
Câu hỏi đóng giúp chúng ta thu thập thông tin một cách nhanh chóng nhưng khối
lượng thông tin thu được không nhiều.
71
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp