Page 74 - Kỹ năng giao tiếp
P. 74

- Lời khen phải luôn chân thành, không sáo rỗng, không vụ lợi

                         - Khen ngợi phải kịp thời. Ví dụ: khi nhân viên đạt được một thành tích nào đó

                  người quản lý nên có lời khen ngợi ngay sau đó không nên để lâu

                         - Nên khen ngợi người khác trước đám đông
                         - Kết hợp khen ngợi bằng tinh thần và bằng vật chất

                         - Khen ngợi cần phải công bằng với những người có thành tích như nhau

                         - Nên chủ động đưa ra lời khen ngợi người khác

                         - Khen ngợi người khác ngay cả khi họ có thành tích nhỏ...

                         + Phê bình:
                         - Không nên phê bình một cách quá thẳng thắn

                         - Không nên phê bình một cách quá gay gắt, khó chịu

                         - Cần hiểu tính cách người bị phê bình để đưa ra cách phê bình hợp lý

                         - Khi phê bình người khác cần đúng lúc, đúng chỗ không nên tùy tiện

                         - Nên đưa ra lời khen trước khi đưa ra lời phê bình
                         - Không nên nhắc lại những sai lầm cũ khi phê bình người khác...

                         Có 3 đặc điểm quan trọng ở người biết cách đưa ra phản hồi tiêu cực:

                         - Thứ nhất, họ không vị kỷ. Người nhận được phản hồi tiêu cực tin là lời phản

                  hồi được đưa ra nhằm mục đích cải thiện cuộc sống của họ, không phải là sự trả thù.

                  Người phản hồi không giận dữ hoặc lo sợ khi đưa ra phản hồi. Nếu bạn để ý thấy mình
                  đang căng thẳng khi đưa ra phản hồi tiêu cực thì đó là 1 dấu hiệu cho thấy có thể bạn

                  đang vị kỷ.

                         - Thứ hai, người biết cách đưa ra phản hồi tiêu cực là người có lòng tự trọng

                  cao, biết lắng nghe. Họ không vì lời phê bình người khác mà đánh mất uy tín, nhân

                  phẩm của bản thân. Họ luôn tôn trọng ý kiến của người bị phê bình và có những xem
                  xét thấu đáo.

                         - Cuối cùng, người giỏi đưa ra lời phê bình tiêu cực là người thông minh về mặt

                  xã hội (socially intelligent). Họ chọn đúng thời điểm để đưa ra lời phê bình. Vì con

                  người hiếm khi có tâm trạng phù hợp để tiếp thu lời phê bình tiêu cực mà không phòng

                  vệ. Khuynh hướng tự nhiên của chúng ta là trở nên phòng vệ; nghĩa là tìm các lý lẽ
                  giải thích vì sao lời phê bình không có giá trị.Người biết cách đưa ra phản hồi tiêu cực

                  chỉ làm điều này khi họ biết người nhận đủ khả năng tinh thần để xử lý nó. Con người

                  tiếp thu phản hồi tiêu cực tốt hơn khi họ đang có tâm trạng tốt, người giỏi về nghệ

                                                                                                          74
                  Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78