Page 74 - Kỹ năng giao tiếp
P. 74
- Lời khen phải luôn chân thành, không sáo rỗng, không vụ lợi
- Khen ngợi phải kịp thời. Ví dụ: khi nhân viên đạt được một thành tích nào đó
người quản lý nên có lời khen ngợi ngay sau đó không nên để lâu
- Nên khen ngợi người khác trước đám đông
- Kết hợp khen ngợi bằng tinh thần và bằng vật chất
- Khen ngợi cần phải công bằng với những người có thành tích như nhau
- Nên chủ động đưa ra lời khen ngợi người khác
- Khen ngợi người khác ngay cả khi họ có thành tích nhỏ...
+ Phê bình:
- Không nên phê bình một cách quá thẳng thắn
- Không nên phê bình một cách quá gay gắt, khó chịu
- Cần hiểu tính cách người bị phê bình để đưa ra cách phê bình hợp lý
- Khi phê bình người khác cần đúng lúc, đúng chỗ không nên tùy tiện
- Nên đưa ra lời khen trước khi đưa ra lời phê bình
- Không nên nhắc lại những sai lầm cũ khi phê bình người khác...
Có 3 đặc điểm quan trọng ở người biết cách đưa ra phản hồi tiêu cực:
- Thứ nhất, họ không vị kỷ. Người nhận được phản hồi tiêu cực tin là lời phản
hồi được đưa ra nhằm mục đích cải thiện cuộc sống của họ, không phải là sự trả thù.
Người phản hồi không giận dữ hoặc lo sợ khi đưa ra phản hồi. Nếu bạn để ý thấy mình
đang căng thẳng khi đưa ra phản hồi tiêu cực thì đó là 1 dấu hiệu cho thấy có thể bạn
đang vị kỷ.
- Thứ hai, người biết cách đưa ra phản hồi tiêu cực là người có lòng tự trọng
cao, biết lắng nghe. Họ không vì lời phê bình người khác mà đánh mất uy tín, nhân
phẩm của bản thân. Họ luôn tôn trọng ý kiến của người bị phê bình và có những xem
xét thấu đáo.
- Cuối cùng, người giỏi đưa ra lời phê bình tiêu cực là người thông minh về mặt
xã hội (socially intelligent). Họ chọn đúng thời điểm để đưa ra lời phê bình. Vì con
người hiếm khi có tâm trạng phù hợp để tiếp thu lời phê bình tiêu cực mà không phòng
vệ. Khuynh hướng tự nhiên của chúng ta là trở nên phòng vệ; nghĩa là tìm các lý lẽ
giải thích vì sao lời phê bình không có giá trị.Người biết cách đưa ra phản hồi tiêu cực
chỉ làm điều này khi họ biết người nhận đủ khả năng tinh thần để xử lý nó. Con người
tiếp thu phản hồi tiêu cực tốt hơn khi họ đang có tâm trạng tốt, người giỏi về nghệ
74
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp