Page 73 - Kỹ năng giao tiếp
P. 73

Khen ngợi và phê bình người khác trong giao tiếp là một trong những hình thức

                  phản hồi cần thiết nhằm đạt được mục đích giao tiếp.

                         + Khen ngợi là hình thức ghi nhận, tán dương những điểm mạnh, điểm tốt ở

                  người khác. Khen ngợi thường tạo ra các xúc cảm tích cực ở người được khen.
                         Các kết quả nghiên cứu cho thấy, những người biết khen ngợi người khác sẽ

                  nhận được nhiều lợi ích. Khi biết cách khen người khác, chúng sẽ có nhiều cơ hội nhận

                  được sự yêu thích từ họ và khi chúng ta mắc sai lầm sẽ được họ tha thứ dễ dàng và

                  nhanh chóng hơn.

                         Quan trọng hơn, khi biết khen ngợi người khác, chúng ta đã làm tăng niềm hạnh
                  phúc của chúng ta và của người khác. Những người trung thực thừa nhận họ thích

                  nhận được những lời khen nhiều hơn những lời phê bình từ những người xung quanh.

                  Điều này xuất phát từ 2 nhu cầu quan trọng của con người - nhu cầu được coi mình là

                  quan trọng và nhu cầu được yêu thương (the need to feel important and the need to feel

                  loved)
                         Điều mà ít người biết đến là khi khen người khác cũng sẽ làm tăng hạnh phúc

                  của chính mình, khi khen ngợi người khác chúng ta cảm giác mình rộng lượng hơn,

                  ngược lại khi phê bình người khác chúng ta có cảm giác mình ích kỉ, hẹp hòi.

                         Khen ngợi có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tạo động lực, kích thích

                  con người hoạt động, làm nảy sinh niềm say mê, hứng thú hoạt động góp phần nâng
                  cao hiệu quả hoạt động.

                         + Phê bình được xem là hình thức phản hồi tiêu cực, phản ánh thái độ không hài

                  lòng của chúng ta trước những hạn chế sai lầm của người khác. Tuy nhiên phê bình

                  cũng là cách thức thể hiện sự quan tâm của chúng ta đối với người khác, giúp người

                  khác nhận ra sai lầm của họ, giúp họ nhận thức rõ giá trị của bản thân và tìm cách
                  hoàn thiện bản thân. Trong hoạt động quản lý, phê bình có tác dụng nâng cao hiệu quả

                  lao động và chất lượng công việc.

                         Khác với khen ngợi, phê bình thường tạo ra những xúc cảm tiêu cực ở người bị

                  phê bình. Nếu lời phên bình quá gay gắt có thể làm cho người bị phên bình mất lòng

                  tin vào bản thân, mặc cảm, làm giảm hứng thú làm việc và có thể ảnh hưởng xấu đến
                  mối quan hệ giữa người phê bình và người bị phê bình.

                         b. Những lưu ý khi khen ngợi và phê bình người khác trong giao tiếp.

                         + Khen ngợi:

                                                                                                          73
                  Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78