Page 73 - Kỹ năng giao tiếp
P. 73
Khen ngợi và phê bình người khác trong giao tiếp là một trong những hình thức
phản hồi cần thiết nhằm đạt được mục đích giao tiếp.
+ Khen ngợi là hình thức ghi nhận, tán dương những điểm mạnh, điểm tốt ở
người khác. Khen ngợi thường tạo ra các xúc cảm tích cực ở người được khen.
Các kết quả nghiên cứu cho thấy, những người biết khen ngợi người khác sẽ
nhận được nhiều lợi ích. Khi biết cách khen người khác, chúng sẽ có nhiều cơ hội nhận
được sự yêu thích từ họ và khi chúng ta mắc sai lầm sẽ được họ tha thứ dễ dàng và
nhanh chóng hơn.
Quan trọng hơn, khi biết khen ngợi người khác, chúng ta đã làm tăng niềm hạnh
phúc của chúng ta và của người khác. Những người trung thực thừa nhận họ thích
nhận được những lời khen nhiều hơn những lời phê bình từ những người xung quanh.
Điều này xuất phát từ 2 nhu cầu quan trọng của con người - nhu cầu được coi mình là
quan trọng và nhu cầu được yêu thương (the need to feel important and the need to feel
loved)
Điều mà ít người biết đến là khi khen người khác cũng sẽ làm tăng hạnh phúc
của chính mình, khi khen ngợi người khác chúng ta cảm giác mình rộng lượng hơn,
ngược lại khi phê bình người khác chúng ta có cảm giác mình ích kỉ, hẹp hòi.
Khen ngợi có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tạo động lực, kích thích
con người hoạt động, làm nảy sinh niềm say mê, hứng thú hoạt động góp phần nâng
cao hiệu quả hoạt động.
+ Phê bình được xem là hình thức phản hồi tiêu cực, phản ánh thái độ không hài
lòng của chúng ta trước những hạn chế sai lầm của người khác. Tuy nhiên phê bình
cũng là cách thức thể hiện sự quan tâm của chúng ta đối với người khác, giúp người
khác nhận ra sai lầm của họ, giúp họ nhận thức rõ giá trị của bản thân và tìm cách
hoàn thiện bản thân. Trong hoạt động quản lý, phê bình có tác dụng nâng cao hiệu quả
lao động và chất lượng công việc.
Khác với khen ngợi, phê bình thường tạo ra những xúc cảm tiêu cực ở người bị
phê bình. Nếu lời phên bình quá gay gắt có thể làm cho người bị phên bình mất lòng
tin vào bản thân, mặc cảm, làm giảm hứng thú làm việc và có thể ảnh hưởng xấu đến
mối quan hệ giữa người phê bình và người bị phê bình.
b. Những lưu ý khi khen ngợi và phê bình người khác trong giao tiếp.
+ Khen ngợi:
73
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp