Page 66 - Kỹ năng giao tiếp
P. 66

nghe và kiên nhẫn cho đến khi bạn nghe được toàn bộ thông tin.

                       -  Hãy tránh sự phân tâm bằng cách đóng cửa lại, tắt điện thoại di động, và tiến

                          gần tới người nói chuyện hơn.

                       -  Hãy đi trước diễn giả bằng cách đoán trước những gì họ sẽ nói và suy nghĩ về

                          những gì họ đã nói.

                       -  Hãy tìm kiếm thông tin không lời. Thường thì giọng nói hoặc cách diễn tả của
                          diễn giả sẽ bộc lộ thông tin nhiều hơn là bằng lời.


                       -  Hãy xem lại những điểm quan trọng. Nó có ý nghĩa không? Những khái niệm
                          có được minh họa bằng sự kiện không?

                       -  Hãy cởi mở bằng cách nêu các câu hỏi làm sáng tỏ sự hiểu biết của bạn; hãy

                          khoan phán đoán phê bình cho đến khi diễn giả kết thúc phần trình bày.

                       -  Đừng ngắt lời, bởi vì việc ngắt lời có thể gây lo ra trong khi bạn đang nỗ lực

                          đạt tới trọng điểm của vấn đề.

                       -  Hãy phán đoán và phê bình nội dung chứ không phải phê bình diễn giả

                       -  Hãy đưa ra ý kiến phản hồi.

                       -  Hãy để diễn giả biết bạn đang theo dõi cuộc nói chuyện với họ.

                       -  Hãy nhìn thẳng diễn giả.

                       -  Hãy lặp lại và tóm tắt nội dung của diễn giả sau khi họ nói xong.

                       -  Hãy ghi nội dung một cách ngắn gọn.

                  Một cách để bạn có kỹ năng lắng nghe là chú ý tới cách bạn lắng nghe như thế nào?

                  Khi một người nào đó nói, bạn có thực sự nghe được những gì họ nói không, hoặc bạn
                  có nhắc lại bạn sẽ trả lời như thế nào chưa? Hãy cố gắng để đầu óc cởi mở đón nhận

                  thông tin mới dựa trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng nhau.

                  VI. Đặc điểm của người biết lắng nghe và người không biết lắng nghe

                         1. Người không biết lắng nghe

                        Họ không lắng nghe những chủ đề khô khan
                        Họ quá quan tâm tới vẻ bề ngoài của người nói

                        Họ có khuynh hướng tranh luận với người nói

                        Họ không biết phản hồi

                        Họ ghi chép quá nhiều

                        Họ làm ra vẻ chú ý

                                                                                                          66
                  Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71