Page 63 - Kỹ năng giao tiếp
P. 63
Mục đích của lắng nghe để thu thập thông tin là hiểu và lưu giữ thông tin của
người truyền đạt. Bạn có thể hỏi một vài câu hỏi, nhưng cơ bản vẫn là thông tin truyền
đạt từ diễn giả tới bạn. Công việc của bạn là xác định một số điểm quan trọng của
thông tin đó. Vấn đề không phải là bạn đồng ý hay không đồng ý, chấp thuận hay
không chấp thuận - mà chỉ là bạn có hiểu hay không.
Mục đích của lắng nghe để phản hồi là vừa hiểu vừa đánh giá ý nghĩa thông
tin của người truyền đạt ở nhiều mức độ: tính logic, chứng cứ rõ ràng và những kết
luận có giá trị; ẩn ý của những thông tin dành cho bạn hoặc cho tổ chức của bạn; động
lực và ý đồ của người truyền đạt. Lắng nghe để phê bình liên quan tới sự tác động qua
lại khi bạn nỗ lực khám phá ra quan điểm của diễn giả. Bạn cũng phải đánh giá tính
khả tín của người nói. Chẳng hạn như khi giám đốc kinh doanh khu vực trình bày về
dự án kinh doanh trong một vài tháng tới, bạn lắng nghe một cách có phê phán, đánh
giá xem liệu các ước tính có giá trị không và những ứng dụng gì đối với bộ phận sản
xuất của bạn.
Mục đích của lắng nghe để thấu cảm là hiểu được những cảm giác, nhu cầu
và ước muốn của người nói để bạn có thể hiểu được quan điểm của họ, bất kể là bạn
có đồng ý với quan điểm đó không. Bằng cách tích cực lắng nghe hoặc cảm thông, bạn
sẽ giúp cho cá nhân đó bộc bạch cảm xúc của họ. Bạn đừng đưa ra lời khuyên. Hãy cố
gắng không phê phán những cảm giác của cá nhân đó. Hãy để cho người đó nói. Thí
dụ như, bạn lắng nghe một cách thấu cảm khi trưởng phòng kinh doanh khu vực kể với
bạn về những vấn đề ông ấy gặp phải trong khi đi nghỉ với gia đình ông ta.
Bất kể tình huống giao tiếp nào, tất cả ba kiểu lắng nghe trên đều rất hữu ích, vì
vậy để giao tiếp đạt hiệu quả cao chúng ta nên học cách áp dụng cả ba kiểu lắng nghe
này vào trong quá trình giao tiếp với mọi người.
III. Tiến trình lắng nghe
Lắng nghe là một quá trình bao gồm năm hoạt động liên quan với nhau, xảy ra
theo một chuỗi liên tiếp.
Tham dự: người nghe nghe thông tin một cách tự nhiên và ghi chép. Sự tiếp
nhận thông tin này có thể bị cản trở bởi những tiếng ồn xen vào, nghe kém, hoặc
không chú ý.
Diễn giải: người nghe gắn ý nghĩa của thông tin vừa nghe được với giá trị, tôn
giáo, ý kiến, kỳ vọng, vai trò, nhu cầu, và trình độ của bản thân. Khi diễn giải cần lưu
63
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp