Page 64 - Kỹ năng giao tiếp
P. 64
ý khuôn khổ giải thích của diễn giả có thể khác với bạn, vì vậy bạn cần xác định xem
diễn giả thực sự muốn truyền đạt cái gì.
Ghi nhớ: lưu giữ thông tin để tham khảo sau này. Khi bạn lắng nghe, bạn hãy
giữ lại những gì bạn đã nghe bằng cách ghi chép lại hoặc phác thảo trong đầu những
điểm quan trọng của diễn giả.
Đánh giá: ứng dụng kỹ năng phân tích phê bình để đo lường những nhận xét
của diễn giả. Bạn tách sự kiện ra khỏi ý kiến và đánh giá chất lượng của các chứng cớ.
Đáp lại: phản ứng lại khi bạn đã đánh giá thông tin của diễn giả. Nếu bạn giao
tiếp cá nhân hoặc trong một nhóm nhỏ, phản ứng ban đầu thông thường là những hình
thức thông tin phản hồi bằng lời. Nếu bạn là một trong số nhiều người tham dự, phản
ứng ban đầu của bạn có thể là vỗ tay tán thưởng, cười, hoặc im lặng. Sau này bạn có
thể hành động dựa theo những gì bạn nghe được.
IV. Những rào cản lắng nghe
Lắng nghe là quá trình đòi hỏi sự phối hợp các hoạt động thể chất lẫn tinh thần,
cho nên nó bị chi phối bởi các rào cản về thể chất và tinh thần. Trở thành một người
biết lắng nghe phần lớn là do khả năng nhận biết và sửa chữa những rào cản đó. Có rất
nhiều rào cản khi lắng nghe:
+ Về phía người nghe:
- Khả năng nghe kém
Những người có khả năng nghe kém, hiệu quả lắng nghe cũng sẽ thấp. Khả
năng nghe kém có thế do chất lượng của bộ thu, do tuổi tác.
- Mức độ tập trung, chú ý thấp
Lắng nghe đòi hỏi sự tập trung, chu ý cao độ. Nếu trong quá trình lắng nghe,
người nghe không có sự tập trung chú ý hay mức độ tập trung chú ý thấp thì lắng nghe
sẽ không hiệu quả. Có nhiều người có thói quen làm việc riêng khi nghe, điều này sẽ
làm cho lắng nghe kém hiệu quả.
- Khả năng tư duy chậm
Lắng nghe là nghe hiểu. Để hiểu nội dung thông tin người nghe phải tích cực tư
tuy và phải có khả năng tư duy tốt. Những người có khả năng tư duy chậm sẽ ảnh
hưởng tiêu cực đến hiệu quả lắng nghe. Chính vì vậy rèn luyện khả năng tư duy có ý
nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả lắng nghe.
- Thiếu sự kiên nhẫn khi nghe
64
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp