Page 65 - Kỹ năng giao tiếp
P. 65

Để nghe và hiểu hết ý của người nói, trong quá trình lắng nghe người nghe cần

                  phải kiên nhẫn, không chỉ nghe những nội dung thông tin dễ hiểu hay chỉ tập trung

                  nghe trong một khoảng thời gian ngắn mà cần nghe cả những nội dung  thông tin khó

                  hiểu hay những bài nói chuyện trong một khoảng thời gian dài.
                         - Thiên kiến là một trong những rào cản phổ biến và khó vượt qua nhất khi lắng

                  nghe bởi vì nó là một tiến trình tự động hóa. Con người không thể hoạt động trong

                  cuộc sống mà không có một số quan niệm nào đó. Tuy nhiên trong các tình huống

                  mới, những quan niệm này có thể là không đúng. Ngoài ra, một số người lắng nghe

                  một cách phòng thủ, coi mọi lời nhận xét là một sự tấn công cá nhân. Phản ứng tức
                  thời của họ là chứng minh rằng người khác thì sai còn họ đúng. Để bảo vệ sự tự trọng

                  của họ, họ có thể xuyên tạc thông tin bằng cách loại bỏ bất cứ cái gì không theo quan

                  điểm của mình.

                         - Nhiều người lắng nghe cũng phạm phải sai lầm là ích kỷ/vị kỷ (chỉ nghĩ đến

                  bản thân mình). Chẳng hạn như vào giây phút diễn giả đề cập tới vấn đề của diễn giả
                  thì những người lắng nghe vị kỷ kiểm soát cuộc đàm thoại và nói chuyện về vấn đề

                  của họ. Họ coi thường mối quan tâm của diễn giả bằng cách cho thấy rằng những vấn

                  đề của họ còn lớn hơn gấp đôi. Dù thảo luận về bất cứ vấn đề gì, họ cho rằng họ hiểu

                  biết nhiều hơn diễn giả.

                         - Một rào cản phổ biến khác là lắng nghe có chọn lọc. Bạn đã từng ngồi học và
                  suy nghĩ mông lung cho đến khi bạn nghe được một từ hoặc một cụm từ gây cho bạn

                  chú ý trở lại. Một trong những vấn đề của việc nghe có chọn lọc là nó đọng lại trong

                  tâm trí bạn không phải những gì diễn giả nói mà là những gì bạn nghĩ rằng thuyết trình

                  viên lẽ ra phải nói.

                         - Một số thói quen xấu khi nghe như: nghe không có sự chuẩn bị trước, nghe
                  máy móc, giả vờ nghe, hay ngắt lời người nói…

                          +  Về  phía  người  nói:  khả  năng  truyền  đạt  kém  (trình  bày  không  rõ  ràng,

                  không lưu loát, trình bày khó hiểu, nói nhanh, nói nhỏ), uy tín thấp…

                         + Về phía môi trường giao tiếp: tiếng ồn, thời tiết…

                  V. Chiến lược lắng nghe có hiệu quả
                         Để cải thiện khả năng lắng nghe, bạn hãy tuân thủ những vấn đề sau đây:

                       -  Đừng chú trọng quá nhiều đến phong cách của diễn giả

                       -  Hãy khách quan khi lắng nghe để bạn giảm được ảnh hưởng của cảm xúc khi

                                                                                                          65
                  Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70