Page 65 - Kỹ năng giao tiếp
P. 65
Để nghe và hiểu hết ý của người nói, trong quá trình lắng nghe người nghe cần
phải kiên nhẫn, không chỉ nghe những nội dung thông tin dễ hiểu hay chỉ tập trung
nghe trong một khoảng thời gian ngắn mà cần nghe cả những nội dung thông tin khó
hiểu hay những bài nói chuyện trong một khoảng thời gian dài.
- Thiên kiến là một trong những rào cản phổ biến và khó vượt qua nhất khi lắng
nghe bởi vì nó là một tiến trình tự động hóa. Con người không thể hoạt động trong
cuộc sống mà không có một số quan niệm nào đó. Tuy nhiên trong các tình huống
mới, những quan niệm này có thể là không đúng. Ngoài ra, một số người lắng nghe
một cách phòng thủ, coi mọi lời nhận xét là một sự tấn công cá nhân. Phản ứng tức
thời của họ là chứng minh rằng người khác thì sai còn họ đúng. Để bảo vệ sự tự trọng
của họ, họ có thể xuyên tạc thông tin bằng cách loại bỏ bất cứ cái gì không theo quan
điểm của mình.
- Nhiều người lắng nghe cũng phạm phải sai lầm là ích kỷ/vị kỷ (chỉ nghĩ đến
bản thân mình). Chẳng hạn như vào giây phút diễn giả đề cập tới vấn đề của diễn giả
thì những người lắng nghe vị kỷ kiểm soát cuộc đàm thoại và nói chuyện về vấn đề
của họ. Họ coi thường mối quan tâm của diễn giả bằng cách cho thấy rằng những vấn
đề của họ còn lớn hơn gấp đôi. Dù thảo luận về bất cứ vấn đề gì, họ cho rằng họ hiểu
biết nhiều hơn diễn giả.
- Một rào cản phổ biến khác là lắng nghe có chọn lọc. Bạn đã từng ngồi học và
suy nghĩ mông lung cho đến khi bạn nghe được một từ hoặc một cụm từ gây cho bạn
chú ý trở lại. Một trong những vấn đề của việc nghe có chọn lọc là nó đọng lại trong
tâm trí bạn không phải những gì diễn giả nói mà là những gì bạn nghĩ rằng thuyết trình
viên lẽ ra phải nói.
- Một số thói quen xấu khi nghe như: nghe không có sự chuẩn bị trước, nghe
máy móc, giả vờ nghe, hay ngắt lời người nói…
+ Về phía người nói: khả năng truyền đạt kém (trình bày không rõ ràng,
không lưu loát, trình bày khó hiểu, nói nhanh, nói nhỏ), uy tín thấp…
+ Về phía môi trường giao tiếp: tiếng ồn, thời tiết…
V. Chiến lược lắng nghe có hiệu quả
Để cải thiện khả năng lắng nghe, bạn hãy tuân thủ những vấn đề sau đây:
- Đừng chú trọng quá nhiều đến phong cách của diễn giả
- Hãy khách quan khi lắng nghe để bạn giảm được ảnh hưởng của cảm xúc khi
65
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp