Page 62 - Kỹ năng giao tiếp
P. 62
2. Ý nghĩa của lắng nghe trong giao tiếp
“ Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim cương”
“Nói là gieo, nghe là gặt”
Trong giao tiếp, lắng nghe mang lại những lợi ích sau :
- Giúp nắm bắt đầy đủ nội dung vấn đề, thu thập được nhiều thông tin hơn, đánh
giá nội dung thông tin chính xác hơn.
- Tạo ra sự liên kết giữa người với người:
+ tạo ra mối quan hệ tốt đẹp với mọi người.
+ chia sẻ sự cảm thông với người khác.
+ khám phá ra những tính cách mới mẻ của người đã quen biết.
- Lắng nghe là một biện pháp hữu hiệu để giải quyết xung đột, mâu thuẫn: bằng
sự chú tâm và chân thành khi lắng nghe bạn sẽ khiến đối phương cảm thấy được tôn
trọng và họ cũng sẽ cởi mở với bạn hơn. Những người biết lắng nghe là những người
biết tiếp nhận những thông tin mới, những ý kiến mới, vì thế họ sống sáng suốt và thấu
hiểu mọi việc xung quanh, thành quả mà họ thu được sẽ là lòng tin của mọi người, khả
năng nắm được thông tin, khả năng cập nhật hóa thông tin và khả năng giải quyết tốt
mọi vấn đề.
- Hiểu và đưa ra những câu trả lời hoặc ý kiến phản hồi hợp lý
- Nhận ra những ẩn ý của người nói…
II. Ba kiểu lắng nghe
Trong những tình huống giao tiếp khác nhau đòi hỏi phải áp dụng những kiểu
lắng nghe khác nhau. Có ba liểu lắng nghe cơ bản:
Khi bạn tham dự một buổi báo cáo về phương pháp học tập dành cho sinh viên
đại học, chủ yếu bạn lắng nghe để thu thập thông tin.
Khi bạn tham dự một buổi thảo luận về chương trình đi dã ngoại trong tháng tới
của lớp. Để có ý kiến nhận xét và đưa ra được những ý kiến đóng góp tốt cho chương
trình bạn cần lắng nghe để phản hồi.
Khi một người bạn có vấn đề khó khăn trong cuộc sống muốn chia sẻ với bạn,
bạn phải lắng nghe để thấu cảm để có thể hiểu được suy nghĩ, cảm xúc của người bạn
và chia sẻ những điều đó với bạn.
Ba kiểu lắng nghe nêu trên không chỉ khác nhau về mục đích mà còn khác nhau
về thông tin phản hồi và sự tác động qua lại:
62
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp