Page 61 - Kỹ năng giao tiếp
P. 61

đặt mình vào vị trí của người nói để hiểu được người nói có cảm nghĩ gì.

                         Trong năm mức độ trên, nghe tập trung và nghe thấu cảm chính là lắng nghe.

                         Khi nghe thấu cảm, chúng ta không những hiểu được lời nói của người đối thoại

                  mà còn hiểu được tại sao họ nói như vậy, họ muốn gì, có nhu cầu gì. Nghĩa là chúng ta
                  đang đi sâu vào nội tâm họ, lắng nghe không chỉ bằng tai mà bằng cả trái tim, lắng

                  nghe cả những thông tin nói được thành lời và không nói được thành lời, lắng nghe

                  những phút giây im lặng

                         Lắng nghe một cách hiệu quả là lắng nghe như thể bạn là một bác sĩ đang chẩn

                  đoán triệu chứng của bệnh nhân hoặc là một phi công đang tiếp xúc với đài kiểm soát
                  trong một cơn bão. Những người biết lắng nghe là những người biết tiếp nhận những

                  thông tin mới, những ý kiến mới, và lợi điểm là họ nắm được thông tin, cập nhật hóa

                  thông tin, và giải quyết được vấn đề. Việc biết lắng nghe cũng làm tăng ảnh hưởng khi

                  bạn nói.

                         Tuy nhiên, hầu hết mọi người không biết lắng nghe. Thực ra, các cuộc nghiên
                  cứu chứng minh rằng người ta lắng nghe nội dung chỉ được 25% hoặc ít hơn. Một

                  người trung bình chỉ nhớ một nửa những gì đã nghe trong vòng mười phút nói chuyện

                  và quên đi một nửa trong vòng bốn mươi tám tiếng đồng hồ. Ngoài ra, khi chúng ta hỏi

                  lại những gì họ vừa nghe thì mọi người thường nhớ một cách rất lộn xộn, là bởi vì lắng

                  nghe có hiệu quả đòi hỏi một sự nỗ lực có ý thức và ý chí. Hầu hết mọi người thích nói
                  hơn là nghe. Thậm chí một số nhà quản trị thừa nhận rằng họ ghi chép trong cuộc họp

                  để làm ra vẻ như họ đang lắng nghe. Họ không thấy rằng lắng nghe một cách hiệu quả,

                  là một cách tốt nhất để cải thiện khả năng giao tiếp của mình, và thăng tiến. Nó củng

                  cố  sự  hoàn  thành  công  tác,  và  điều  này  dẫn  tới  tăng  lương,  thăng  chức,  địa  vị,  và

                  quyền lực.
                         Sinh viên không hiểu bài hoặc không nắm vững vấn đề của bài giảng; nhân viên

                  không nắm vững chủ trương chính sách của cơ quan; cấp quản trị lãnh đạo cơ quan

                  không thành công... phần lớn chỉ vì không biết lắng nghe.

                         Nói tóm lại: Lắng nghe là quá trình người nghe có sự tập trung chú ý cao độ vào

                  tất cả những gì được thể hiện ở người nói (lời nói và tất cả những biểu hiện phi ngôn
                  ngữ) để nắm bắt thông tin. Lắng nghe là quá trình người nghe cực suy nghĩ để hiểu ý

                  nghĩa nội dung thông tin mới nghe được, thông qua đó nắm bắt suy nghĩ, tâm tư, tình

                  cảm, mong muốn của người nói. Lắng nghe là nghe hiểu, nghe thấu cảm.

                                                                                                          61
                  Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66