Page 26 - Kỹ năng giao tiếp
P. 26

Trong giao tiếp việc quan tâm đến đối tượng giao tiếp giúp chúng hiểu hơn về họ.

                  Tạo được cảm tình với họ và sẽ nhận lại được sự quan tâm từ họ. Quan tâm đến nhau

                  là cơ sở cho việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp.

                       Sự quan tâm của chúng ta đối với đối tượng giao tiếp được thể hiện ở sự chào hỏi
                  lịch sự, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi cần thiết; thăm hỏi, động viên, khích lệ nhau

                  trong công việc và trong cuộc sống.

                       + Luôn tôn trọng đối tượng giao tiếp

                       “Việc chuyển hóa từ chủ nghĩa vị kỷ sang tôn trọng người khác là nguồn gốc của

                  mọi cách cư xử tốt”.
                       “Chỉ có tôn trọng mình là sa vào chủ nghĩa vị kỷ và không thể có những quan hệ

                  đẹp với những xung quanh. Địa vị, quyền thế, chức tước, sắc đẹp, sức mạnh, tài năng...

                  cũng không cho phép ai đặt mình lên trên những người khác”.

                       Trong quan hệ xã hội... chẳng ai muốn mình bị hạ thấp, ai cũng muốn mình được

                  người khác coi trọng. Một sự phê phán không khéo léo, thiếu tế nhị sẽ làm người khác
                  cảm thấy bị xúc phạm.

                       Tôn trọng đối tượng giao tiếp là thỏa mãn nhu cầu được coi trọng ở họ, tôn trọng

                  họ để họ tôn trọng lại mình “Có qua có lại, mới toại lòng nhau”

                       Trong giao tiếp, tôn trọng đối tượng giao tiếp thể hiện ở các biểu hiện sau: biết

                  lắng nghe; ứng xử lịch sự, tế nhị; không tò mò, xoi mói, can thiệp vào đời tư của đối
                  tượng, không nói xấu người khác; khiêm tốn, không tự đặt mình lên trên người khác…

                       Mối quan hệ của chúng ta với người khác có tốt đẹp hay không là do sự tôn trọng

                  quyết định một phần không nhỏ.

                       + Luôn tìm ưu điểm ở đối tác giao tiếp; kịp thời khen ngợi họ

                       Một chuyên gia tâm lý nói: “Cái vốn quý nhất của chúng ta là năng lực kêu gọi
                  được lòng hăng hái của mọi người. Chỉ có khuyến khích và khen ngợi mới làm phát

                  sinh và gia tăng những tài năng quý nhất của mình mà thôi”

                       Nhà tâm lý học Emerson nói: “Đừng tiếc những lời cám ơn và khuyến khích!

                  Những lời nói đó, ít lâu sau ta có thể quên đi, nhưng những người được ta khen tặng sẽ

                  hoan hỉ và luôn nhớ tới”.
                       Con người ai cũng thích được khen, đặc biệt là khen những điểm mạnh, điềm tốt

                  của mình. Khi nhận được lời khen, đặc biệt là những lời khen chân thành ai cũng vui,

                  cũng thích, cũng cảm mến người trao tặng lời khen.

                                                                                                          26
                  Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31