Page 31 - Kỹ năng giao tiếp
P. 31
* Câu hỏi (bài tập) củng cố:
Câu 1. Anh/chị hãy phân tích các yêu cầu đối với nội dung giao tiếp và lấy các ví
dụ cụ thể?
Câu 2. Liệt kê các câu ca dao, tục ngữ của người Việt Nam có ý nghĩa giáo dục
con người về cách thức giao tiếp - ứng xử với mọi người trong các mối quan hệ xã hội
(Ví dụ câu: “Chim khôn kế tiếng rảnh rang, Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe”),
từ đó phân tích nội dung và rút ra các nguyên tắc cần tuân thủ trong quan hệ giao tiếp
xã hội?
Câu 3. Phân tích các nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp xã hội? Lấy ví dụ cụ thể
cho mỗi nguyên tắc?
Câu 4. Phân tích các chuẩn mực trong giao tiếp xã hội? Lấy ví dụ minh họa cho
từng chuẩn mực?
Câu 5. Giải quyết tình huống:
+ H 30 tuổi là một doanh nhân. Do làm ăn thô lỗ, nợ nần chồng chất mà cảm
thấy đời không còn gì nữa. Một hôm, H đi ra phố, vẻ mặt đầy tuyệt vọng. H định đi
tìm một ngôi nhà cao tầng để kết thúc cuộc đời và thế là thoát khỏi nợ nần. Ở góc
phố, một thầy tướng nhìn H và cất tiếng gọi: “ Này, anh kia, lại đây ta xem cho một
quẻ nào!”. H thầm nghĩ, bói toán phỏng có ích gì và tiếp tục bước. Nhưng ông thầy
tướng lại gọi tiếp: “ Này, anh kia, lại đây ta xem cho một quẻ, ta không lấy tiền của
anh đâu!”. “Ừ xem thì xem, miễn phí mà”. Nhìn vào mặt H ông thày tướng bói cất
tiếng nói: Ta đang nhìn thấy một gương mặt thần bí. Ngài chính là vua Quang
Trung tái thế. H tưởng mình nghe nhầm: “Ông nói gì” “Ngài đúng là vua Quang
Trung giáng trần. Hãy nhìn kia, trán của ngài, mắt của ngài...”. H cũng thấy buồn
cười, không tin, lại tiếp tục đi. Nhưng rồi H nghĩ, phải chăng mình giống vua
Quang Trung thật? Nhưng mà Quang Trung có tự tử đâu? Và rồi H thay đổi ý định.
Gần chục năm sau, H trở thành một trong những doanh nhân thành đạt nhất nước.
Bạn hãy lý giải tại sao?
+ Có lần, một nhân viên văn phòng nói với sếp của mình “Thưa anh, những
cuộc họp nhân viên vào sáng thứ 2 kéo dài quá lâu, theo em là lãng phí thời gian”.
Ông sếp nghe vậy liền phản ứng gay gắt: “Ý anh định nói gì về những cuộc họp đó
31
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp