Page 29 - Kỹ năng giao tiếp
P. 29
Nếu bạn hứa trong điện thoại “Tôi sẽ gọi bạn vào lúc 10 giờ sáng”, thì hãy gọi vào
đúng 10 giờ, đừng để đến 11 giờ. Tính chính xác là một đức tính cần phải có.
Trong kinh doanh, người Trung Hoa rất tôn trọng lời hứa, đó là điều ta cần phải
học tập. Nhà tâm lý học Phan Kim Huê viết:
Người Trung Hoa trong việc hùn vốn có những đặc điểm sau:
- Họ không cần phải làm hợp đồng, cứ bàn bạc, thỏa thuận rồi giao vốn cho
một người đứng ra buôn bán. Người đó không bao giờ gian dối bỏ túi tiền
riêng cho mình...
- Người Trung Hoa được nhiều người tin tưởng và làm ăn với họ. Đó là yếu
tố cần thiết để đưa đến thành công.
Trong kinh doanh, uy tín do hai thành tố cấu tạo thành:
- Cái “uy” do cái chức mà có.
- Cái “tín” do nhân cách của người lãnh đạo, do cách đối nhân xử thế công
bằng, có đạo lý, do năng lực mà có.
III. Các chuẩn mực trong giao tiếp xã hội
+ Tự trọng nhưng phải tôn trọng người khác
Tự trọng là điều đáng quý, nhưng giao tiếp xã hội không nên chỉ biết trọng mình
mà còn phải biết tôn trọng người khác. Do đó, chúng ta phải biết kết hợp cả hai điều
kiện trên, phải luôn biết mình, biết người, trọng mình, trọng người.
+ Tin tưởng nhưng không cả tin
Tin tưởng người khác là điều kiện đầu tiên để người khác tin tưởng mình, nhưng
lòng tin cũng cần có giới hạn, tuyệt nhiên không được cả tin một cách mù quáng, vô
căn cứ, nếu không sẽ bị mắc lừa.
+ Biết cách thể hiện mình, nhưng không nên hạ thấp người khác để tự đề cao
mình
Trong giao tiếp cần phải biết cách thể hiện mình một cách hợp lí, nhưng không
được tự cao tự đại. Đặc biệt, không được nói xấu người khác, hạ thấp người khác, để
tự đề cao mình, nếu không những cố gắng trong giao tiếp của bạn trở nên vô nghĩa.
Hãy luôn nhớ rằng, những hành động giả tạo, vờ vĩnh, phô trương mình, chỉ càng làm
cho người khác thêm có ác cảm.
+ Bộc trực, thẳng thắn, nhưng không được cẩu thả, bừa bãi
29
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp