Page 21 - Kỹ năng giao tiếp
P. 21
BÀI 4
KỸ NĂNG GIAO TIẾP
* Mục tiêu bài học: học xong bài học này, người học có thể:
- Nhận biết các nhóm kỹ năng giao tiếp
- Phân tích nội dung các nhóm kỹ năng giao tiếp
- Nhận biết cách thức rèn luyện các nhóm kỹ năng giao tiếp
- Ý thức được tầm quan trọng của việc hình thành kỹ năng giao tiếp
* Nội dung bài học:
I. Khái niệm kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp là khả năng nhận biết nhanh chóng những biểu hiện bên
ngoài và đoán biết diễn biến tâm lý bên trong của đối tác giao tiếp, đồng thời biết sử
dụng phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ, biết cách định hướng để điều khiển, điều
chỉnh quá trình giao tiếp đạt hiệu quả.
II. Các nhóm kỹ năng giao tiếp
2.1. Nhóm kỹ năng định hướng: bao gồm:
- Kỹ năng tri giác (quan sát): kỹ năng này được biểu hiện ở khả năng dựa vào
tri giác ban đầu về các biểu hiện bên ngoài (như: Hình thức, động tác, ngôn ngữ, cử
chỉ, điệu bộ và các sắc thái biểu cảm) mà phán đoán tâm lý.
Người có kỹ năng giao tiếp tốt có thể dễ dàng phát hiện những diễn biến tâm lý
của đối tượng giao tiếp.
- Kỹ năng chuyển từ tri giác vào việc nhận biết các đặc điểm về nhu cầu, động
cơ, sở thích, cá tính của đối tượng giao tiếp.
* Rèn luyện các kỹ năng định hướng trong giao tiếp
- Hiểu rõ về các biểu hiện bên ngoài về “ngôn ngữ của cơ thể” mà nó nói lên cái
tâm lý bên trong của họ.
- Rèn luyện khả năng quan sát con người.
- Biết tích lũy kinh nghiệm trong quá trình sống.
- Quan sát thực nghiệm bằng các tranh ảnh, băng hình.
21
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp