Page 25 - Kỹ năng giao tiếp
P. 25
- Hoàn chỉnh
Thông điệp phải chứa đựng đầy đủ những thông tin cần thiết. Trên cơ sở đó quá
trình trao thông tin sẽ được rút ngắn, nhờ cắt giảm được nhiều bước phản hồi không
cần thiết, quá trình nhận thức và phối hợp hành động sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.
- Nhất quán
Trong quá trình giao tiếp, các thông tin đưa ra cần thống nhất với nhau về mặt ý
nghĩa, tránh tạo ra mâu thuẫn giữa các nội dung thông tin từ đó làm cho đối tượng giao
tiếp khó hiểu và mất lòng tin
- Cẩn trọng
Bất kì thông tin nào được nói ra cũng cần phải được suy nghĩ kỹ lưỡng, không
nói xạo, nói bậy, từ ngữ sử dụng trong giao tiếp cần được chọn lọn một cách cẩn thận.
- Lịch sự
Thông điệp có nội dung tốt, nhưng hình thức thể hiện và phương pháp truyền đạt
không tốt thì cũng không mang lại kết quả như mong muốn.
Nếu một thư mời có đầy đủ nội dung cần thiết nhưng đầy rẫy những lỗi chính tả
và được viết trên tờ giấy xấu, bẩn thì không thể gây được cảm tình của người nhận.
Vì vậy, để giao tiếp thành công thì bên cạnh việc chuẩn bị thông tin rõ ràng,
chính xác, đầy đủ và ngắn gọn còn phải lịch sự, nhã nhặn, thể hiện sự tôn trọng đối tác.
II. Các nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp xã hội
Trong quan hệ giao tiếp giữa con người với con người trong các mối quan hệ xã
hội, để tạo được thiện cảm và xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp, chúng ta cần
lưu ý những nguyên tắc sau:
+ Luôn quan tâm đến đối tượng giao tiếp
Quan tâm đến người khác là một điều không thể thiếu trong bất kỳ mối quan hệ
nào. Được người khác quan tâm là một nhu cầu cơ bản ở con người. Càng quan tâm
tới nhau, người ta càng cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Dân gian có câu:
“Niềm vui được chia sẻ sẽ tăng gấp đôi
Nỗi buồn được chia sẻ sẽ vơi đi một nửa”.
25
Tài liệu giảng dạy Môn Kỹ năng giao tiếp