Page 99 - Marketing Dược
P. 99

trực để ký đơn xuất thuốc theo toa bác sĩ, và chịu trách nhiệm hướng dẫn dùng

                  thuốc cặn kẽ cho bệnh nhân.







































                          Hình 5.4.  Hệ thống phân phối thuốc bán không kê đơn tại Việt Nam


                        - Đặc điểm thứ hai:  Các nhà phân phối dược phẩm phải đáp ứng những
                  điều kiện bắt buộc theo qui định của Bộ Y tế. Đó là những công ty tham gia

                  vào phân phối sản phẩm thuộc dạng “kinh doanh có điều kiện”. Đặc điểm này
                  liên quan chặt chẽ với đặc điểm thứ nhất và được xem là hai đặc điểm quan

                  trọng nhất của kênh phân phối dược phẩm.
                        - Đặc điểm thứ ba: Trong các dòng chảy của kênh phân phối dược phẩm,

                  dòng chảy thông tin thuốc có ý nghĩa nổi bật. Đặc điểm này chủ yếu bắt nguồn

                  từ sự hiểu biết hạn chế và ít khả năng đánh giá, so sánh sản phẩm của người sử
                  dụng.

                        Thuật  ngữ  thông  tin  thuốc  (TTT)  những  năm  gần  đây  đã  được  đưa  vào

                  giảng dạy tại các trường Y - Dược Việt Nam và được đặt vào những ngữ cảnh
                  cụ thể  kèm  theo khái  niệm  dược  lâm  sàng  liên quan đến dược  sĩ  - bác sĩ và

                  người sử dụng thuốc, những đối tượng chính của TTT trong các bệnh viện. Với
                  thực tế hiện nay thuốc chữa bệnh ngày càng đa dạng và phức tạp, hoạt động

                  TTT cần được đẩy mạnh hơn nữa trong các bệnh viện để đảm bảo việc dùng

                  thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả và kinh tế.

                                                                                                          99
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104