Page 99 - Marketing Dược
P. 99
trực để ký đơn xuất thuốc theo toa bác sĩ, và chịu trách nhiệm hướng dẫn dùng
thuốc cặn kẽ cho bệnh nhân.
Hình 5.4. Hệ thống phân phối thuốc bán không kê đơn tại Việt Nam
- Đặc điểm thứ hai: Các nhà phân phối dược phẩm phải đáp ứng những
điều kiện bắt buộc theo qui định của Bộ Y tế. Đó là những công ty tham gia
vào phân phối sản phẩm thuộc dạng “kinh doanh có điều kiện”. Đặc điểm này
liên quan chặt chẽ với đặc điểm thứ nhất và được xem là hai đặc điểm quan
trọng nhất của kênh phân phối dược phẩm.
- Đặc điểm thứ ba: Trong các dòng chảy của kênh phân phối dược phẩm,
dòng chảy thông tin thuốc có ý nghĩa nổi bật. Đặc điểm này chủ yếu bắt nguồn
từ sự hiểu biết hạn chế và ít khả năng đánh giá, so sánh sản phẩm của người sử
dụng.
Thuật ngữ thông tin thuốc (TTT) những năm gần đây đã được đưa vào
giảng dạy tại các trường Y - Dược Việt Nam và được đặt vào những ngữ cảnh
cụ thể kèm theo khái niệm dược lâm sàng liên quan đến dược sĩ - bác sĩ và
người sử dụng thuốc, những đối tượng chính của TTT trong các bệnh viện. Với
thực tế hiện nay thuốc chữa bệnh ngày càng đa dạng và phức tạp, hoạt động
TTT cần được đẩy mạnh hơn nữa trong các bệnh viện để đảm bảo việc dùng
thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả và kinh tế.
99