Page 102 - Marketing Dược
P. 102
- Đẩy mạnh việc bán hàng: Chính sách xúc tiễn và hỗ trợ kinh doanh có vai
trò to lớn trong marketing dược, nhờ các công cụ của cính sách này giúp đẩy
nhanh việc đưa thuốc tiếp cận bệnh nhân, tăng doanh thu, quay vòng vốn nhanh
và nâng cao hiệu quả kinh doanh.Hoạt động xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh giúp
cho quá trình sản xuất và cung ứng thuốc trở nên thuận lợi, hiệu quả cao do
khối lượng bán ra tăng và khả năng thâm nhập, giữ vững thị trường tốt, thu hút
khách hàng tiềm năng…. Từ đó doanh nghiệp trở nên vững vàng trành những
nguy cơ thất bại trên thương trường.
- Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp: Hoạt động xúc tiến và hỗ trợ
kinh doanh không chỉ nhằm lôi cuốn sự chú ý, sự thích thú và tao ra tâm ý thoải
mái cho người bệnh và bác sĩ đối với sản phẩm màcòn nâng cao uy tín của
doanh nghiệp.Thông qua uy tín doanh nghiệp và sản phẩm sẽ lôi kéo được
những khách hàng tiềm năng với sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh với các doanh
nghiệp khác
- Truyền đạt thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm đến người tiêu dùng:
Muốn làm được điều này các nhà kinh doanh dược phẩm cần phải hiểu được quá
trình thu hút khách hàng mà cụ thể là bác sĩ, dược sĩ và người bệnh và tác động
của những yếu tố môi trường lên quá trình đó. Khách hàng tiềm năng không chỉ
nhận mà cần nhận thức, đánh giá thông tin. Thông tin thuốc phải có ích và thúc
đẩy khách hàng phản ứng lại thông tin đó.
- Là vũ khí cạnh tranh trên thuơng trường: Xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh
dược phẩm là các biện pháp và nghệ thuật mà các doanh nghiệp dược phẩm
dùng thông tin về thuốc, bệnh học, nghiên cứu lâm sàng tác động vào bác sĩ,
dược sĩ và người bệnh nhằm lôi kéo họ tăng sử dụng sản phẩm đó.
1.3. Vai trò
Hoạt động xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh dược phẩm là một trong bốn
nhóm công cụ chủ yếu của Marketing mix mà các doanh nghiệp dược có thể sử
dụng để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh
của doanh nghiệp. Đây là công cụ dùng để thuyết phục khách hàng. Thực tế,
một sản phẩm dược phẩm có tối ưu đến mấy vẫn cần có các hoạt động xúc tiến
để thuyết phục bác sĩ, dược sĩ và người bệnh vì họ có quá nhiều nhãn hiệu để lựa
chọn.
Như vậy, có thể thấy xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh dược phẩm có vai trò
quan trọng trong tiến trình lựa chọn thuốc của bác sĩ: từ quan tâm, đánh giá, sử
dụng thử và sử dụng thường xuyên. Vai trò hết sức quan trọng đó được thể hiển
102