Page 98 - Marketing Dược
P. 98
GSK, Abbott, Pfizer,
BMS, Solvay pharma,
Bayer, Novatis, Takeda, LBS, Cilag,
Roche, Boehringer
Schering - Plough, Janssen, Ranbaxy
Ingelheim, Eisai...
Schering AG, Organon...
Zuellig Diethelm Mega
Phytopharma
Hapharco VIMEDIMEX II
Bán lẻ Bán buôn Cơ sở khám chữa
bệnh
Người bệnh
Hình 5.3. Cấu trúc kênh phân phối các công ty dược phẩm quốc tế
- Đặc điểm thứ nhất: Tư vấn bán hàng có vai trò đặc biệt quan trọng
trong quá trình phân phối thuốc. Đặc điểm này bắt nguồn từ đặc điểm của cầu
thị trường (mua hàng bị động) và môi trường pháp lý. Vì độc tính và tác hại của
thuốc do đó thuốc phải được phân cấp theo mức độ:
Thuốc chỉ được lưu hành trong bệnh viện, các cơ sở khám bệnh như thuốc
gây nghiện hay có độc tính cao.
Thuốc chỉ được bán theo đơn hoặc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa,
thí dụ như thuốc điều trị bệnh tâm thể (tâm thần), thuốc nội tiết.
Thuốc chỉ được bán theo đơn bác sĩ, thí dụ như kháng sinh, thuốc chống
viêm corticoide.
Thuốc chỉ được bán dưới sự chứng kiến của dược sĩ có thẩm quyền, thí dụ
một số thuốc dùng ngoài da.
Thuốc được bán tự do, nhưng cần phải có sự giải thích đầy đủ thí dụ như
vitamin, hạ sốt.
Theo quy định và các cách phân cấp này, rõ ràng thuốc phải được quản lý
và xuất bởi dược sĩ có thẩm quyền. Ngoài bệnh viện và nhà thuốc thì không một
nơi nào được quyền phân phối lẻ thuốc cho bệnh nhân. Tại bất kỳ một thời điểm
nào, mỗi nhà thuốc đều phải có một dược sĩ cao cấp có giấy phép hành nghề túc
98