Page 94 - Marketing Dược
P. 94
2.4. Cấu trúc kênh phân phối
Nhà SX Nhà SX Nhà SX Nhà SX
Bán buôn
Bán buôn …………
Bán lẻ Bán lẻ Bán lẻ
Người Người tiêu Người tiêu Người tiêu
tiêu dùng dùng dùng dùng
Kênh Kên Kênh Kênh
Kênh
cấp 0 h cấp 1 cấp 2 cấp n
cấp
1
Hình 5.2. Sơ đồ các kênh phân phối
Hình biểu diễn các kiểu kênh phân phối các sản phẩm tiêu dùng cá nhân
theo chiều dài của nó. Nó cũng cho biết số các cấp độ trong mỗi kênh phân phối,
được biểu hiện bởi số các cấp trung gian giữa người sản xuất và người tiêu dùng
cuối cùng.
Kênh phân phối cấp 0 là kênh phân phối trực tiếp từ người tiêu dùng cuối
cùng. Trong dược phẩm, rất ít công ty lựa chọn kênh phân phối này. Một số
công ty bán hàng sử dụng lực lượng bán hàng tận nhà. Do không qua trung gian
nên người sản xuất thực hiện tất cả các chức năng của kênh. Các doanh nghiệp
này thường sử dụng Marketing trực tiếp để khai thác người mua. Marketing trực
tiếp cho phép người tiêu dùng mua sản phẩm nhờ sử dụng các phương tiện thông
tin quảng cáo mà không cần gặp trực tiếp người bán. Marketing trực tiếp bao
gồm bán hàng qua thư, đặt hàng qua thư, bán hàng qua Catalogtele marketing
hay Computer marketing.
94