Page 94 - Marketing Dược
P. 94

2.4. Cấu trúc kênh phân phối



                        Nhà SX                 Nhà SX                   Nhà SX              Nhà SX





                                                                                            Bán buôn





                                                                        Bán buôn            …………






                                                  Bán lẻ                   Bán lẻ             Bán lẻ






                         Người                 Người tiêu                Người tiêu         Người tiêu
                        tiêu dùng                 dùng                      dùng               dùng



                       Kênh                    Kên                         Kênh               Kênh
                                                  Kênh
                       cấp 0                   h   cấp 1                   cấp 2              cấp n
                                               cấp

                                               1
                                            Hình 5.2. Sơ đồ các kênh phân phối


                        Hình biểu diễn các kiểu kênh phân phối các sản phẩm tiêu dùng cá nhân
                  theo chiều dài của nó. Nó cũng cho biết số các cấp độ trong mỗi kênh phân phối,

                  được biểu hiện bởi số các cấp trung gian giữa người sản xuất và người tiêu dùng
                  cuối cùng.

                        Kênh phân phối cấp 0 là kênh phân phối trực tiếp từ người tiêu dùng cuối

                  cùng. Trong dược phẩm, rất ít công ty lựa chọn kênh phân phối này. Một số
                  công ty bán hàng sử dụng lực lượng bán hàng tận nhà. Do không qua trung gian

                  nên người sản xuất thực hiện tất cả các chức năng của kênh. Các doanh nghiệp

                  này thường sử dụng Marketing trực tiếp để khai thác người mua. Marketing trực
                  tiếp cho phép người tiêu dùng mua sản phẩm nhờ sử dụng các phương tiện thông

                  tin quảng cáo mà không cần gặp trực tiếp người bán. Marketing trực tiếp bao

                  gồm bán hàng qua thư, đặt hàng qua thư, bán hàng qua Catalogtele marketing
                  hay Computer marketing.


                                                                                                          94
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99