Page 97 - Marketing Dược
P. 97
Ưu điểm: Doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ giá, dịch vụ, doanh số, uy tín
sản phẩm. Đồng thời khách hàng và doanh nghiệp sẽ tạo được quan hệ chặt chẽ,
gắn bó lợi ích lâu dài.
Nhược điểm: Hai bên nhà sản xuất và nhà phân phối phụ thuộc chặt chẽ
vào nhau. Chiến lược này làm sản phẩm thích ứng thị trường kém.
Chiến lược phân phối độc quyền thướng áp dụng cho sản phẩm uy tín cao,
đặc trị và có chi phí phân phối lớn.
3.3. Chiến lược phân phối chọn lọc
Là chiến lược lựa chọn một số trung gian có khả năng tốt nhất phục vụ cho
hoạt động phân phối của nhà sản xuất trên một khu vực thị trường.
Ưu điểm của phương pháp này: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời
gian, loại bỏ được các trung gian kém hiệu quả mà vẫn có thể kiểm soát được thị
trường và đạt mục tiêu mở rộng thị trường.
Nhược điểm: mức độ bao phủ thị trường hẹp.
4. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI DƯỢC PHẨM TẠI VIỆT
NAM
Đối với ngành dược, hệ thống phân phối có những đặc trưng riêng so với
các ngành sản xuất khác. Hai kênh phân phối chủ yếu là hệ thống điều trị (bao
gồm các bệnh viện và các cơ sở điều trị ở các cấp) và nhà thuốc. Hơn nữa, do
tính chất đặc biệt của dược phẩm (liên quan trực tiếp đến sức khỏe người sử
dụng) nên quá trình sản xuất và phân phối chịu tác động mạnh của môi trường
luật pháp. Nói cách khác, dược phẩm là ngành kinh doanh có điều kiện nên
chính sách, qui định…của Nhà nước đối với lĩnh vực này có ảnh hưởng trực tiếp
đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp dược và do đó, tạo ra những đặc
điểm riêng có của hệ thống kênh phân phối dược phẩm.
97