Page 97 - Marketing Dược
P. 97

Ưu điểm: Doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ giá, dịch vụ, doanh số, uy tín

                  sản phẩm. Đồng thời khách hàng và doanh nghiệp sẽ tạo được quan hệ chặt chẽ,
                  gắn bó lợi ích lâu dài.

                        Nhược điểm: Hai bên nhà sản xuất và nhà phân phối phụ thuộc chặt chẽ

                  vào nhau. Chiến lược này làm sản phẩm thích ứng thị trường kém.
                         Chiến lược phân phối độc quyền thướng áp dụng cho sản phẩm uy tín cao,

                  đặc trị và có chi phí phân phối lớn.

                  3.3. Chiến lược phân phối chọn lọc
                        Là chiến lược lựa chọn một số trung gian có khả năng tốt nhất phục vụ cho

                  hoạt động phân phối của nhà sản xuất trên một khu vực thị trường.
                         Ưu điểm của phương pháp này: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời

                  gian, loại bỏ được các trung gian kém hiệu quả mà vẫn có thể kiểm soát được thị
                  trường và đạt mục tiêu mở rộng thị trường.

                         Nhược điểm: mức độ bao phủ thị trường hẹp.


                  4. ĐẶC ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG PHÂN PHỐI DƯỢC PHẨM TẠI VIỆT

                  NAM
                        Đối với ngành dược, hệ thống phân phối có những đặc trưng riêng so với

                  các ngành sản xuất khác. Hai kênh phân phối chủ yếu là hệ thống điều trị (bao

                  gồm các bệnh viện và các cơ sở điều trị ở các cấp) và nhà thuốc. Hơn nữa, do
                  tính chất đặc biệt của dược phẩm (liên quan trực tiếp đến sức khỏe người sử

                  dụng) nên quá trình sản xuất và phân phối chịu tác động mạnh của môi trường

                  luật  pháp.  Nói  cách  khác,  dược  phẩm  là  ngành  kinh  doanh  có  điều  kiện  nên
                  chính sách, qui định…của Nhà nước đối với lĩnh vực này có ảnh hưởng trực tiếp

                  đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp dược và do đó, tạo ra những đặc
                  điểm riêng có của hệ thống kênh phân phối dược phẩm.

























                                                                                                          97
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102