Page 100 - Marketing Dược
P. 100
Một sản phẩm thuốc được coi là thuốc dùng để chữa bệnh cho người chỉ
khi nào nó đảm bảo đủ hai yếu tố cấu thành, đó là sản phẩm đó phải có hoạt tính
dược lý lâm sàng và phải có thông tin đi kèm về công dụng, cách sử dụng. Nói
cách khác TTT là những thông tin gắn liền với thuốc. Nếu ta có một sản phẩm
thuốc mà không có thông tin đi kèm được biết trước (từ các nguồn thông tin
khác nhau) thì không ai dám sử dụng nó cho người bệnh trong bất cứ hoàn cảnh
nào.
- Đặc điểm thứ tư: Người giới thiệu thuốc và bán hàng thường là những
nhà chuyên môn. Đặc điểm này cụ thể hóa yêu cầu của các đặc điểm trên. Thực
tế, trình dược viên đảm nhận chức năng thông tin.
Trình dược viên là người làm chức năng tiếp thị sản phẩm dược. Họ không
phải là các thành viên của kênh phân phối thuốc nhưng đóng vai trò hỗ trợ với
việc tiếp xúc với các cơ sở y tế, các bác sĩ điều trị để giới thiệu về thuốc. Trình
dược viên hoàn toàn có chức năng và quyền hạn về việc quảng bá thông tin của
loại thuốc của hãng dược phẩm được phép lưu hành trên thị trường. Giới thiệu
một loại dược phẩm mới chưa được chuẩn y của cơ quan dược phẩm tối cao,
hoặc giới thiệu các thông tin chưa được chuẩn y là vi phạm quy định. Ngoài
chức năng thông tin, Trình dược viên không có một chức năng nào khác.
- Đặc điểm thứ năm: các nhà phân phối dược phẩm thường được chia
thành 2 nhóm chính theo mục đích và đặc điểm của nguồn vốn. Thứ nhất, đó
là các tổ chức (các bệnh viện, trạm y tế, công ty dược…) sử dụng ngân sách nhà
nước (qua con đường bảo hiểm y tế) để duy trì hoạt động với mục đích sức khỏe
cộng đồng. Thứ hai, và các công ty phân phối, các nhà thuốc khoa dược bệnh
viện, nhà thuốc tư nhân…mà nguồn vốn không phải từ ngân sách, hoạt động vì
mục tiêu lợi nhuận. Đặc điểm phản ánh tính chất riêng có của thị trường dược
phẩm Việt Nam.
100