Page 100 - Marketing Dược
P. 100

Một sản phẩm thuốc được coi là thuốc dùng để chữa bệnh cho người chỉ

                  khi nào nó đảm bảo đủ hai yếu tố cấu thành, đó là sản phẩm đó phải có hoạt tính
                  dược lý lâm sàng và phải có thông tin đi kèm về công dụng, cách sử dụng. Nói

                  cách khác TTT là những thông tin gắn liền với thuốc. Nếu ta có một sản phẩm

                  thuốc mà không có thông tin đi kèm được biết trước (từ các nguồn thông tin
                  khác nhau) thì không ai dám sử dụng nó cho người bệnh trong bất cứ hoàn cảnh

                  nào.
                        - Đặc điểm thứ tư: Người giới thiệu thuốc và bán hàng thường là những

                  nhà chuyên môn. Đặc điểm này cụ thể hóa yêu cầu của các đặc điểm trên. Thực

                  tế, trình dược viên đảm nhận chức năng thông tin.
                        Trình dược viên là người làm chức năng tiếp thị sản phẩm dược. Họ không

                  phải là các thành viên của kênh phân phối thuốc nhưng đóng vai trò hỗ trợ với
                  việc tiếp xúc với các cơ sở y tế, các bác sĩ điều trị để giới thiệu về thuốc. Trình

                  dược viên hoàn toàn có chức năng và quyền hạn về việc quảng bá thông tin của

                  loại thuốc của hãng dược phẩm được phép lưu hành trên thị trường. Giới thiệu
                  một loại dược phẩm mới chưa được chuẩn y của cơ quan dược phẩm tối cao,

                  hoặc giới thiệu các thông tin chưa được chuẩn y là vi phạm quy định. Ngoài

                  chức năng thông tin, Trình dược viên không có một chức năng nào khác.
                        - Đặc điểm thứ năm: các nhà phân phối dược phẩm thường được chia

                  thành 2 nhóm chính theo mục đích và đặc điểm của nguồn vốn. Thứ nhất, đó

                  là các tổ chức (các bệnh viện, trạm y tế, công ty dược…) sử dụng ngân sách nhà
                  nước (qua con đường bảo hiểm y tế) để duy trì hoạt động với mục đích sức khỏe

                  cộng đồng. Thứ hai, và các công ty phân phối, các nhà thuốc khoa dược bệnh
                  viện, nhà thuốc tư nhân…mà nguồn vốn không phải từ ngân sách, hoạt động vì

                  mục tiêu lợi nhuận. Đặc điểm phản ánh tính chất riêng có của thị trường dược
                  phẩm Việt Nam.















                                                                                                         100
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105