Page 103 - Marketing Dược
P. 103

ở việc cung cấp, quảng bá thông tin bệnh học, dược phẩm ảnh hưởng đến thái độ

                  và lựa chọn chúng. Cuối cùng, vai trò là nhắc nhở nhẹ nhàng về những kinh
                  nghiệm sử dụng thuốc và sự xác nhận sự lựa chọn đó là chính xác.


                  2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN CHÍNH SÁCH

                  XÚC TIẾN VÀ HỖ TRỢ KINH DOANH TRONG MARKETING DƯỢC

                  2.1. Chi phí xúc tiến và kỳ vọng hiệu quả
                        Tổng số tiền dành cho các hoạt động xúc tiến và quảng cáo dược phẩm là

                  nhân tố quyết định để lựa chọn. Doanh nghiệp dược phẩm hàng đầu có nguồn tài

                  chính dồi dào có thể thực hiện nhiều chương trình trong chính sách xúc tiến hơn
                  một doanh nghiệp có nguồn tài chính giới hạn. Những công ty nhỏ, tài chính hạn

                  chế thường lựa chọn cách chiết khấu, khuyến mại, trưng bày ở điểm bán hơn là
                  việc tổ chức những hội nghị hội thảo lớn.

                        Khi dự tính kinh phí để lựa chọn chính sách xúc tiến, các doanh nghiệp

                  thường sử dụng các phương pháp sau:
                        - Xác định theo phần trăm doanh thu: Số tiền chi cho hoạt động xúc tiến có

                  thể được xây dựng dựa vào một tỉ lệ phần trăm trên doanh thu dự kiến trong thời
                  kỳ đó. Nhưng cũng có doanh nghiệp dược x

                        - Xác định khoản tiền cho xúc tiến theo giá bán từng đơn vị sản phẩm, rồi

                  từ đó tính tổng để suy ra ngân sách xúc tiến.
                        - Xác định theo khả năng tài chính : Ngân sách dành cho xúc tiến được xác

                  định  là  một  khoản  tiền  nhất  định  dựa  trên  khả  năng  tài  chính  của  công  ty.

                  Thường công ty sử dụng phương pháp này khi làm ăn có lãi.
                        -  Xác định  theo  cạnh tranh:  Số tiền  dành  cho  hoạt động xác  tiến  có  thể

                  được quyết định dựa trên ngân sách xúc tiến của các đối thủ cạnh tranh chủ yếu.
                        - Xác định theo mục tiêu và nhiệm vụ  thực hiện: Doanh nghiệp sẽ xác định

                  các mục tiêu và những hoạt động xúc tiến cần thực hiện để đạt được những mục

                  tiêu này. Sau đó, dự tính các chi phí phát sinh do thực hiện các công việc ấy.
                  Tổng các chi phí này là ngân sách xúc tiên.

                  2.2. Đặc điểm sản phẩm và thị trường
                        Chiến lược xúc tiến được điều chỉnh khác nhau theo đặc điểm mà cụ thể

                  theo giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm. Khi sản phẩm đang trong giai

                  đoạn giới thiệu, những bác sĩ, dược sĩ hay bệnh nhân tiềm năng - khách hàng
                  phải được nhận được các thông tin về sự hiện hữu lợi ích của sản phẩm. Ngoài

                  ra, cũng cần có hoạt động cổ động, tuyên truyền cho sự độc đáo, những ưu việt

                                                                                                         103
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108