Page 96 - Marketing Dược
P. 96

2.5.4. Yêu cầu về mức độ điều khiển và sự linh hoạt của kênh

                          Điều khiển là quá trình thực hiện các bước để đạt được kết quả thực tế gần
                  với kết quả mong muốn hơn.

                          Sự linh hoạt đề cập đến dòng thông tin giữa công ty với khách hàng.

                          Thông tin đó là các thông tin về đối thủ cạnh tranh, về sản phẩm, về mức
                  độ thỏa mãn nhu cầu KH…

                          Kênh phân phối phải đảm bảo được tính linh hoạt, phù hợp với sự thay
                  đổi của thị trường để đạt được mục tiêu mong muốn.



                  3. CÁC CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI
                        Để đạt được sự bao phủ thị trường tốt nhất doanh nghiệp phải quyết định số

                  lượng các trung gian ở mỗi cấp độ phân phối. Ví dụ: nếu kênh phân phối chỉ qua
                  một cấp trung gian bán lẻ thì số lượng người bán lẻ là bao nhiêu trên một khu

                  vực địa lý. Doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn giữa nhiều phương thức phân phối

                  khác nhau mà mỗi phương thức có số lượng trung gian thương mại tham gia vào
                  các kênh khác nhau. Có 3 chính sách phân phối hay được nhắc tới là: phân phối

                  rộng rãi, phân phối chọn lọc và phân phối độc quyền.
                  3.1. Chiến lược phân phối rộng rãi

                              Là chiến lược mà các nhà kinh doanh phân phối rộng khắp và tối đa sản

                  phẩm của mình trên thị trường. Đặc điểm là sử dụng hệ thống trung gian lớn để
                  phân phối sản phẩm, nên chi phí phân phối lớn. Ưu điểm: giúp mở rộng và thâm

                  nhập thị trường tốt, Nhược điểm: Chi phí cao, khó kiểm soát kênh phân phối.

                  Chiến lược này thường chỉ áp dụng cho các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, tần số
                  sử dụng cao và trong trờng hợp chống lại cạnh tranh trên thị trường lớn. Đối với

                  ngành dược, các sản phẩm phân phối mạnh thường là các thuốc O.T.C. (Over
                  The Counter) và một số thuốc thông thường khác.

                  3.2.  Chiến lược phân phối độc quyền

                        Chính sách phân phối duy nhất là phương thức ngược với phân phối rộng
                  rãi, trên mỗi khu vực thị trường, doanh nghiệp chỉ bán sản phẩm qua một trung

                  gian thương mại duy nhất. Ví dụ, doanh nghiệp chỉ bán sản phẩm qua một người
                  bán lẻ duy nhất ở mỗi khu vực địa lý cụ thể. Việc này thường đi đôi với bán

                  hàng độc quyền, nghĩa là người sản xuất yêu cầu các nhà bán buôn của mình

                  không bán các hàng cạnh tranh.






                                                                                                          96
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101