Page 104 - Marketing Dược
P. 104
so với các sản phẩm truyền thống. Sau đó, khi sản phẩm đã thành công, có nhiều
áp lực cạnh tranh, lại cần các hình thức xúc tiến có tính thuyết phục hơn. Nói
cách khác, hoạt động xúc tiến và hỗ trợ quảng cáo kinh doanh phẩm được xây
dựng tùy theo hiện trạng sản phẩm trên thị trường và mục tiêu định vị sản phẩm.
3. MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN VÀ HỖ TRỢ KINH DOANH
TRONG MARKETING DƯỢC
Hai chiến lược xúc tiến và hỗ trợ chính trong Marketing là: chiến lược kéo
và đẩy. Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp dược phẩm đều sử dụng một
trong hai thậm chí cả hai chiến lược này để phát triển doanh số và công ty.
3.1. Chiến lược kéo
Là chiến lược xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh nhằm kích thích nhu cầu của người
tiêu dùng. Chiến lược này thường áp dụng cho các loại sản phẩm chuyên dụng với đối
tượng tác động chính là người tiêu dùng.
Người sản Người trung Người tiêu
xuất Nhu cầu gian Nhu cầu dùng
Marketing
Hình 6.1. Sơ đồ minh họa chiến lược kéo
Chiến lược kéo đòi hỏi hoạt động marketing hướng vào người sử dụng cuối
cùng để kích thích họ yêu cầu những người trung gian cung ứng sản phẩm và
nhờ vậy kích thích những người trung gian đặt hàng của nhà sản xuất. Chiến
lược này thường sử dụng các hình thức quảng cáo, tuyên truyền, giới thiệu.,
khuyến mãi đối với người tiêu dùng.
3.2. Chiến lược đẩy
Chiến lược đẩy là chiến lược xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh nhằm đẩy hàng
hóa ra thị trường một cách hiệu quả nhất với khối lượng lớn nhất. Đối tương tác
động chính là các trung gian.
Chiến lược đẩy đòi hỏi hoạt động marketing của nhà sản xuất hướng vào
những người trung gian của kênh để kích thích họ đặt hàng cũng như bán sản
phẩm đó và quảng cáo nó cho người sử dụng cuối cùng. Chiến lược này thường
áp dụng cho sản phẩm thông dụng, có tần suất sử dụng lớn
104