Page 92 - Marketing Dược
P. 92
giảm sự cạnh tranh và quá trình lưu thông hàng hóa sẽ diễn ra nhanh chóng, hiệu
quả và phát triển thị trường tiêu thụ.
Chức năng cơ bản chung nhất của tất cả các kênh phân phối là giúp doanh
nghiệp đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng với đúng mức giá họ có thể mua,
đúng chủng loại họ cần, đúng thời gian và địa điểm mà họ yêu cầu
Thông qua hoạt động phân phối, nhà bán hàng xây dụng được các mối quan
hệ với khách hàng thông qua các tiếp xúc với khách hàng, qua đó kịp thời nắm
bắt thông tin, thời cơ và thách thức để tìm ra biện pháp giữa khách hàng và phát
triển thị trường.
2. KÊNH PHÂN PHỐI DƯỢC PHẨM
2.1. Khái niệm kênh phân phối
Kênh phân phối sản phẩm là tập hợp các tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ
chuyển sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Kênh phân phối dược phẩm kết hợp tất cả các thành viên tham gia vào tiến
trình phân phối gồm: nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, nhà bán lẻ
(quầy thuốc, nhà thuốc), nhà bán buôn (công ty phân phối dược phẩm) và người
bệnh.
2.2. Chức năng kênh phân phối
Chức năng cơ bản nhất của tất cả các kênh phân phối là giúp doanh nghiệp
đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng với đúng mức giá họ có thể mua, đúng
chủng loại họ cần, đúng thời gian và địa điểm họ yêu cầu. Nhờ mạng lới kênh
phân phối mà khắc phục được những khác biệt bề thời gian, địa điểm và quyền
sở hữu giữa người sản xuất với người tiêu dùng.
Trong Marketing dược, các kênh phân phối phải đảm bảo thuốc luôn luôn
được cung cấp đầy đủ, có chất lượng, giá cả hợp lý và kịp thời cho các bệnh
viện, trung tâm y tế, nhà thuốc, hiệu thuốc … để đến với người bệnh, đảm bảo
việc sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn, hợp lý. Tất cả các thành viên kênh phân
phối dược phẩm phải thực hiện các chức năng cụ thể và chủ yếu sau:
- Nghiên cứu thị trường: nhằm thu thập thông tin cần thiết như tình hình
dịch tễ, sự phân bố mạng lưới y tế … để lập chiến lược phân phối hợp lý.
- Xúc tiến, quảng bá, cung cấp những thông tin sản phẩm theo đúng quy
định của nhà nước.
- Thương lượng: để thỏa thuận phân chia trách nhiệm và quyền lợi trong
kênh. Thỏa thuận với nhau về giá cả và những điều kiện phân phối khác.
92