Page 91 - Marketing Dược
P. 91

BÀI 5: CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI DƯỢC PHẨM



                      MỤC TIÊU

                     1. Trình  bày  được  khái  niệm,  vai  trò  của  chính  sách  phân  phối  trong
                  Marketing Dược.
                     2. Trình bày được khái niệm kênh phân phối, chức năng, cấu trúc và các yếu

                  tố ảnh hưởng lựa chọn kênh phân phối.
                     3. Trình bày được 3 chiến lược cơ bản của chính sách phân phối dược phẩm.


                      NỘI DUNG


                  1. ĐẠI CƯƠNG VỀ PHÂN PHỐI

                  1.1. Khái niệm
                        Phân phối là hoạt động liên quan đến điều hành tổ chức, vận chuyển, phân

                  phối hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng trong một quốc gia hay ở các
                  nước, các khu vực trên thế giới. Phân phối trong Marketing làm thay đổi sở hữu

                  sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng thông qua các thành viên trung
                  gian.

                        Xây dựng chính sách phân phối để đưa hàng hóa và dịch vụ kịp thời từ nơi

                  sản  xuất  đến  nơi  tiêu  dùng,  đảm  bảo  sự  ăn  khớp  giữa  cung  và  cầu  trên  thị
                  trường. Hoạt động phân phối được thực hiện thông qua hệ thống các kênh phân

                  phối.

                        Thuốc có vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe của nhân dân
                  nên phải đáp ứng cung cấp đầy đủ và thường xuyên, bảo đảm đúng lúc, đúng

                  chỗ an toàn hiệu quả và hợp lý. Đích đến của các kênh phân phối dược phẩm là

                  các nhà thuốc, quầy thuốc, bệnh viên, trung tâm chăm sóc sức khỏe, các cơ sở y
                  tế hợp pháp… Lựa chọn kênh phân phối hợp lý là điều kiện để các công ty dược

                  phát triển kinh doanh và thực hiện mục tiêu: đưa đúng và đủ thuốc có chất lượng
                  đến tay người bệnh kịp thời.

                  1.2. Tầm quan trọng của của chính sách phân phối trong Marketing Dược
                        Vai  trò  của  phân  phối  trong  Marketing  dược  là  đưa  sản  phẩm  đến  thị

                  trường mục tiêu. Những chiến lược phân phối có ảnh hưởng đến các chiến lược

                  khác trong Marketing. Chẳng hạn, một chiến lược giá của công ty phụ thuộc vào
                  việc công ty sử dụng nhiều hay ít trung gian phân phối hay vào quy mô các cửa

                  hàng. Phân phối hợp lý là đòn bẩy giúp cho hoạt động sản xuất và kinh doanh

                  phát triển, nâng cao tính an toàn, tăng cường khả năng liên kết trong kinh doanh,
                                                                                                          91
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96