Page 91 - Marketing Dược
P. 91
BÀI 5: CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI DƯỢC PHẨM
MỤC TIÊU
1. Trình bày được khái niệm, vai trò của chính sách phân phối trong
Marketing Dược.
2. Trình bày được khái niệm kênh phân phối, chức năng, cấu trúc và các yếu
tố ảnh hưởng lựa chọn kênh phân phối.
3. Trình bày được 3 chiến lược cơ bản của chính sách phân phối dược phẩm.
NỘI DUNG
1. ĐẠI CƯƠNG VỀ PHÂN PHỐI
1.1. Khái niệm
Phân phối là hoạt động liên quan đến điều hành tổ chức, vận chuyển, phân
phối hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng trong một quốc gia hay ở các
nước, các khu vực trên thế giới. Phân phối trong Marketing làm thay đổi sở hữu
sản phẩm từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng thông qua các thành viên trung
gian.
Xây dựng chính sách phân phối để đưa hàng hóa và dịch vụ kịp thời từ nơi
sản xuất đến nơi tiêu dùng, đảm bảo sự ăn khớp giữa cung và cầu trên thị
trường. Hoạt động phân phối được thực hiện thông qua hệ thống các kênh phân
phối.
Thuốc có vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ sức khỏe của nhân dân
nên phải đáp ứng cung cấp đầy đủ và thường xuyên, bảo đảm đúng lúc, đúng
chỗ an toàn hiệu quả và hợp lý. Đích đến của các kênh phân phối dược phẩm là
các nhà thuốc, quầy thuốc, bệnh viên, trung tâm chăm sóc sức khỏe, các cơ sở y
tế hợp pháp… Lựa chọn kênh phân phối hợp lý là điều kiện để các công ty dược
phát triển kinh doanh và thực hiện mục tiêu: đưa đúng và đủ thuốc có chất lượng
đến tay người bệnh kịp thời.
1.2. Tầm quan trọng của của chính sách phân phối trong Marketing Dược
Vai trò của phân phối trong Marketing dược là đưa sản phẩm đến thị
trường mục tiêu. Những chiến lược phân phối có ảnh hưởng đến các chiến lược
khác trong Marketing. Chẳng hạn, một chiến lược giá của công ty phụ thuộc vào
việc công ty sử dụng nhiều hay ít trung gian phân phối hay vào quy mô các cửa
hàng. Phân phối hợp lý là đòn bẩy giúp cho hoạt động sản xuất và kinh doanh
phát triển, nâng cao tính an toàn, tăng cường khả năng liên kết trong kinh doanh,
91