Page 87 - Marketing Dược
P. 87
3.2. Chiến lược một giá
Doanh nghiệp áp dụng mức giá như nhau cho tất cả các khách hàng trong
cùng một điều kiện cơ bản và cùng một khối lượng hàng.
Giúp doanh nghiệp có thể đảm bảo được thu nhập, duy trì uy tín, định giá
và quản lí giá khá dễ dàng.
Chiến lược một giá trong Marketing Dược chỉ có các hãng Dược hàng đầu
với uy tín cao về chất lượng sản phẩm và thương hiệu áp dụng như: Sanofi
Aventis, Astra Zeneca, MSD…Còn các sản phẩm của các hãng Dược nhóm B
như Ebewe, Intas… thường phải linh hoạt trong việc định giá (định giá theo thị
trường) thì mới có thể cạnh tranh được.
Bảng 4.3. Giá trên thị trường của một số thuốc thuộc nhóm tim mạch
Công ty Biệt dược Hoạt chất Giá thống nhất trên thị
trường tháng 12/2011
(VNĐ/viên)
MSD Renitec Enalapril 5mg 3.104
Enalapril 10mg 4.750
Enalapril 20mg 6.815
Pfizer Accupril Quinapril 20 mg 3.253
Astra zeneca Zestril Lisinopril 5 mg 4.534
Lisinopril 10 mg 6.097
Lisinopril 20 mg 6.875
3.3. Chiến lược giá linh hoạt
Trong cùng các điều kiện cơ bản và cùng một khối lượng hàng, mức giá là
khác nhau đối với các khách hàng khác nhau. Chiến lược giá linh hoạt giúp cho
doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận và giữ vững thị phần.
Khi mà các dược phẩm phẩm hết bảo hộ độc quyền, không còn ưu thế
vượt trội, trên thị trường xuất hiện các dược phẩm cùng nhóm có tác dụng tương
tự, các doanh nghiệp dược buộc phải tính toán để tối đa hóa lợi nhuận trong giai
87