Page 88 - Marketing Dược
P. 88

đoạn này. Vì vậy, các hãng dược cần phải có sự linh hoạt trong giá cả, tùy theo

                  khu vực và điều kiện.
                          Ví  dụ về giá đấu  thầu  của cùng  một  loại  thuốc  tại các bệnh  viện  khác

                  nhau:

                                  Bảng 4.4. Giá đấu thầu tại bệnh viện của một số thuốc


                                                                     Giá đấu thầu 2009 (VNĐ/viên)
                         Tên thuốc           Hãng sản xuất
                                                                       Bạch Mai              Chợ Rẫy


                     Lipitor 10 mg        Pfizer                  14.760                 15.941

                     Lovenox 20 mg        Sanofi- Aventis         49.000                 46.000

                  3.4. Chiến lược giá xâm nhập

                        Là chiến lược định giá thấp trong thời gian dài để có thể bán được khối
                  lượng lớn sản phẩm.

                        Các công ty sử dụng chiến lược này với kỳ vọng sản phẩm của mình sẽ

                  được thị trường chấp nhận rộng rãi hơn. Đó là thị trường của những khách hàng
                  chưa từng mua sản phẩm hoặc những khách hàng trung thành với sản phẩm của

                  đối thủ cạnh tranh.

                        Định giá thâm nhập làm tối đa hóa doanh số bán trên đơn vị sản phẩm và
                  tạo ra doanh thu theo thị phần.

                        Tuy nhiên, định giá thâm nhập vẫn có điểm bất lợi. Sau khi mức giá đã

                  được định hình, việc tăng giá sẽ khó khăn hoặc thậm chí là không thể thực hiện
                  được. Ngoài ra, nếu không phải là một nhà sản xuất hiệu quả tức là nếu không

                  thể tiếp tục hạ thấp chi phí sản xuất - công ty có thể vĩnh viễn bị mắc kẹt trong
                  một công việc kinh doanh lợi nhuận thấp.

                        Chiến lược giá xâm nhập áp dụng đối với sản phẩm thay thế hoặc sản phẩm
                  cải tiến, sử dụng mức giá thấp làm cơ sở chủ yếu để kích thích nhu cầu.

                        Trong ngành dược phẩm, các thuốc generic của cùng một hoạt chất khi đưa

                  ra thị trường thường được áp dụng chiến lược giá xâm nhập. Ví dụ như các sản
                  phẩm generic của hoạt chất Perindopril có giá chênh lệch khá nhiều so với biệt

                  dược gốc là coversyl. Các sản phẩm generic này hướng tới các bệnh nhân nghèo,

                  thu nhập trung bình làm đa dạng hóa khách hàng cho công ty.








                                                                                                          88
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93