Page 80 - Marketing Dược
P. 80
Chi phí cố định: 350000000đ
Số lượng dự kiến tiêu thụ: 70000 sản phẩm.
Tính giá bán dự kiến của doanh nghiệp biết mức lãi dự kiến là 30% giá
thành?
Chi phí đơn vị sp = Chi phí biến đổi + Chi phí cố định / Số lượng sản
phẩm tiêu thụ = 15650 + 350000000/70000 = 20.650 đồng
Giá bán dự kiến = 20.650 x (1 + 0,3) = 26845 đồng
2.2.1.2. Định giá theo lợi nhuận mục tiêu:
Xác định giá trên cơ sở đảm bảo tỷ suất lợi nhuận mục tiêu trên vốn đầu tư
và được tính theo công thức sau:
Giá theo lợi nhuận mục tiêu = Chi phí đơn vị + Tỷ suất LN. Vốn đầu tư/Số
lượng tiêu thụ
Ví dụ: Giả sử người sản xuất đã đầu tư 1 tỷ đồng cho kinh doanh. Chi
phí sản xuất 1 đơn vị sản phẩm là 17500 đồng, họ muốn đạt được mức lợi
nhuận tính trên vốn đầu tư là 20%, số lượng tiêu thụ ước tính là 50000sp. Hãy
tính giá bán với lợi nhuận mong muốn như trên?
Lợi nhuận mong muốn là: 20% x 1 tỷ = 200000000đ
Giá bán: 17500 + 200000000/50000 = 21500đ
Cách tính này phù hợp với những công ty cổ phần lớn, các nhà đầu tư cần
những con số này nhằm xem xét khả năng thu hồi vốn trong bao lâu
+ Phân tích điểm hòa vốn: doanh nghiệp phải tính toán đầy đủ các chi phí
và hiệu quả. Trước hết cần xem xét khi nào thì có thể hòa vốn để trang trải các
khoản chi phí. Điểm hòa vốn là điểm tại đó tổng mức doanh thu bằng tổng mức
chi phí. Như vậy điểm hòa vốn xác định rõ sản lượng hòa vốn và doanh thu hòa
vốn.
2.2.2. Phương pháp định giá theo khả năng thỏa mãn nhu cầu
Khách hàng đánh giá hàng hóa theo khả năng đáp ứng của hàng hóa cho
nhu cầu của mình. Phương pháp này phù hợp với ý tưởng định vị sản phẩm.
Ngày càng nhiều công ty khi tính giá đã bắt đầu xuất phát từ giá trị cảm
nhận được của sản phẩm mình. Họ xem yếu tố cơ bản hình thành giá cả không
phải là chi phí của người bán mà là sự chấp nhận của người mua. Điều này lí
giải tại sao các doanh nghiệp khác nhau có cùng sản phẩm như nhau nhưng lại
có các mức giá khác biệt.
Để xác định giá theo giá trị cảm nhận được, người làm giá phải tiến hành
các công việc sau đây:
80