Page 79 - Marketing Dược
P. 79

PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM



                                                     Định giá theo khả năng                 Định giá theo
                          Định giá theo                                                      thị trường
                            chi phí                     thỏa mãn nhu cầu


                                                                        Theo          Theo       Đấu       Giá
                    Cộng lãi       Theo lợi          Theo
                                                                                                           đấu
                     vào chi        nhuận           giá trị            người           giá       giá


                       phí         mục tiêu           sử                mua           của                  thầu
                                                     dụng                              đối
                                                                                       thủ

                                                                                      cạnh
                                                                                      tranh

                                   Hình 4.1. Sơ đồ các phương pháp định giá sản phẩm



                  2.2.1. Phương pháp định giá theo chi phí
                  2.2.1.1. Cộng lãi vào chi phí

                        Xác định mức giá công bố theo chi phí là một trong các phương pháp tính

                  giá chính, thường được áp dụng trong kinh doanh. Trong đó chi phí được tính
                  theo công thức:

                        Chi phí đơn vị = Chi phí biến đổi + Chi phí cố định/Số lượng sản phẩm tiêu
                  thụ

                        Giá đã cộng phụ lãi = Chi phí đơn vị x (1 + Lãi dự kiến trên doanh số bán)

                        Công thức: Giá bán dự kiến = Giá thành sản phẩm + lãi dự kiến
                        * Nhược điểm: Phương pháp này không tính đến nhu cầu về sản phẩm lẫn

                  sự thay đổi giá của đối thủ cạnh tranh, do đó khó dung hoà được sự cạnh tranh

                  trên thị trường về  giá cả.
                        *  Ưu  điểm:  khá  phổ  biến,  bởi  phương  pháp  này  dễ  tính  và  hầu  hết  các

                  doanh nghiệp đều áp dụng. Hơn nữa cách tính này được nhiều người cảm nhận

                  rằng, nó đảm bảo sự  công bằng cho cả người mua và người bán. Thích hợp với
                  những cơ sở kinh doanh nhỏ.

                        Ví dụ: Giả sử doanh nghiệp có chi phí và dự kiến mức tiêu thụ là:
                        Chi phí biến đổi /spđv: 15650 đ

                                                                                                          79
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84