Page 79 - Marketing Dược
P. 79
PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ SẢN PHẨM
Định giá theo khả năng Định giá theo
Định giá theo thị trường
chi phí thỏa mãn nhu cầu
Theo Theo Đấu Giá
Cộng lãi Theo lợi Theo
đấu
vào chi nhuận giá trị người giá giá
phí mục tiêu sử mua của thầu
dụng đối
thủ
cạnh
tranh
Hình 4.1. Sơ đồ các phương pháp định giá sản phẩm
2.2.1. Phương pháp định giá theo chi phí
2.2.1.1. Cộng lãi vào chi phí
Xác định mức giá công bố theo chi phí là một trong các phương pháp tính
giá chính, thường được áp dụng trong kinh doanh. Trong đó chi phí được tính
theo công thức:
Chi phí đơn vị = Chi phí biến đổi + Chi phí cố định/Số lượng sản phẩm tiêu
thụ
Giá đã cộng phụ lãi = Chi phí đơn vị x (1 + Lãi dự kiến trên doanh số bán)
Công thức: Giá bán dự kiến = Giá thành sản phẩm + lãi dự kiến
* Nhược điểm: Phương pháp này không tính đến nhu cầu về sản phẩm lẫn
sự thay đổi giá của đối thủ cạnh tranh, do đó khó dung hoà được sự cạnh tranh
trên thị trường về giá cả.
* Ưu điểm: khá phổ biến, bởi phương pháp này dễ tính và hầu hết các
doanh nghiệp đều áp dụng. Hơn nữa cách tính này được nhiều người cảm nhận
rằng, nó đảm bảo sự công bằng cho cả người mua và người bán. Thích hợp với
những cơ sở kinh doanh nhỏ.
Ví dụ: Giả sử doanh nghiệp có chi phí và dự kiến mức tiêu thụ là:
Chi phí biến đổi /spđv: 15650 đ
79