Page 82 - Marketing Dược
P. 82
Hình 4.2. Sơ đồ các bước cơ bản để định giá sản phẩm
Bước 1: Xác định mục tiêu định giá, chi phí sản phẩm và các yếu tố thị
trường như cung, cầu, đặc điểm của các sản phẩm dược cạnh tranh để làm căn
cứ định giá.
Bước 2: Căn cứ vào các yếu tố đã xác định được ở bước 1, lựa chọn
phương pháp định giá phù hợp nhất cho sản phẩm Dược
Bước 3: Định ra mức giá thăm dò cho một khu vực thị trường nhỏ để xác
định phản ứng của khách hàng đối với giá dược phẩm
Bước 4: Đưa ra mức giá cuối cùng phù hợp nhất và báo giá
2.4. Định giá dược phẩm mới
2.4.1. Quy luật định giá dược phẩm mới theo Reekie
Các nhà nghiên cứu cho rằng việc định giá và sự có mặt của các đối thủ
cạnh tranh cùng sự duy nhất hay giá trị điều trị của dược phẩm là nhân tố quyết
định tới mức giá giới thiệu. Reekie – tác giả của cuốn sách Định giá Dược phẩm
mới cho rằng mức giá của các dược phẩm cạnh tranh hiện tại và các dược phẩm
sẽ xuất hiện là những nhân tố chính trong định giá dược phẩm. Các dược phẩm
mới đem lại nhiều lợi ích hơn hẳn những dược phẩm hiện có luôn có giá cao hơn
trong hạng mục những dược phẩm cùng loại. Những dược phẩm đem lại ít hoặc
không mang lại giá trị điều trị thường có xu hướng được định giá thấp hơn các
mức giá phổ biến.
Tuy nhiên, Reekie cũng có một phát hiện thú vị là cho dù các dược phẩm
độc đáo có sự cải tiến thì những dược phẩm có mặt hàng cạnh tranh theo sát
82