Page 82 - Marketing Dược
P. 82

Hình 4.2. Sơ đồ các bước cơ bản để định giá sản phẩm

                          Bước 1: Xác định mục tiêu định giá, chi phí sản phẩm và các yếu tố thị

                  trường như cung, cầu, đặc điểm của các sản phẩm dược cạnh tranh để làm căn

                  cứ định giá.
                          Bước  2:  Căn  cứ  vào  các  yếu  tố  đã  xác  định  được  ở  bước  1,  lựa  chọn

                  phương pháp định giá phù hợp nhất cho sản phẩm Dược
                          Bước 3: Định ra mức giá thăm dò cho một khu vực thị trường nhỏ để xác

                  định phản ứng của khách hàng đối với giá dược phẩm

                          Bước 4: Đưa ra mức giá cuối cùng phù hợp nhất và báo giá
                  2.4. Định giá dược phẩm mới

                  2.4.1. Quy luật định giá dược phẩm mới theo Reekie

                          Các nhà nghiên cứu cho rằng việc định giá và sự có mặt của các đối thủ
                  cạnh tranh cùng sự duy nhất hay giá trị điều trị của dược phẩm là nhân tố quyết

                  định tới mức giá giới thiệu. Reekie – tác giả của cuốn sách Định giá Dược phẩm

                  mới cho rằng mức giá của các dược phẩm cạnh tranh hiện tại và các dược phẩm
                  sẽ xuất hiện là những nhân tố chính trong định giá dược phẩm. Các dược phẩm

                  mới đem lại nhiều lợi ích hơn hẳn những dược phẩm hiện có luôn có giá cao hơn
                  trong hạng mục những dược phẩm cùng loại. Những dược phẩm đem lại ít hoặc

                  không mang lại giá trị điều trị thường có xu hướng được định giá thấp hơn các
                  mức giá phổ biến.

                        Tuy nhiên, Reekie cũng có một phát hiện thú vị là cho dù các dược phẩm

                  độc đáo có sự cải tiến thì những dược phẩm có mặt hàng cạnh tranh theo sát
                                                                                                          82
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87