Page 83 - Marketing Dược
P. 83

hoặc nổi trội hơn đi vào thị trường trong vòng 2 năm trở lại kể từ khi chúng

                  được đưa ra, thường có giá thấp hơn những dược phẩm không có hoặc có ít cạnh
                  tranh dự kiến từ các dược phẩm mới khác trong tương lai gần. Quy luật chung

                  được thể hiện trong Hình 4.3.




























                             Hình 4.3. Định giá dược phẩm mới điển hình nhưng có thiếu sót

                        Quy luật ở Hình 4.3 là sự biểu hiện đơn giản cho 3 cách định giá cơ bản:

                        + Hớt váng: Đối với sản phẩm dự kiến có ít cạnh tranh trực tiếp, sẽ được
                  định giá cao hơn mức giá thông thường để đem lại lợi nhuận lớn nhất. Ví dụ như

                  Prilosee, thuốc ức chế bơm proton đầu tiên, được định giá cao hơn mức của sản

                  phẩm cạnh tranh H 2, dù vậy vẫn bảo đảm gắn liền với giá trị thực của nó.
                        + Một giá: Sản phẩm được định giá bằng với giá thị trường. Đây là cách

                  làm phổ biến nhất của các công ty khi đưa sản phẩm vào các thị trường đã ổn

                  định.
                        + Xâm nhập: Sản phẩm được định giá dưới mức giá thị trường. Nhiều mặt

                  hàng đã được đưa ra thị trường với phương cách này. Bởi thị trường nhắm đến

                  nói  chung  không  có  phản  ứng  với  các  khác  biệt  về  giá  cả,  có  thể  nhận  thấy
                  những công ty chọn giải pháp này đã coi giá cả là thứ yếu trong quá trình tiếp thị

                  sản phẩm của họ.
                        Có thể thấy những phương pháp trên cũng dựa vào các yếu tố khác như các

                  nhu cầu và khả năng của công ty, sự nhạy cảm về giá của thị trường cụ thể và
                  giá trị trị liệu của chính sản phẩm. Vì vậy, những nhân tố trên đây không phải là

                  các thực thể tách biệt cần xem xét riêng lẻ mà là một hệ thống phức tạp các

                  thành phần cần được đánh giá cùng nhau.


                                                                                                          83
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88