Page 78 - Marketing Dược
P. 78
Nhiều công ty dược đã sử dụng chiến thuật đặt giá cho sản phẩm ở mức
bằng hoặc thấp hơn các dược phẩm cạnh tranh khác với lòng tin dễ thấy rằng
mức giá thấp đem đến mức doanh thu cao. Mặc dù hành động này đã trở nên
được ưa chuộng, không có bất cứ bằng chứng xác đáng nào cho thấy mức giá
thấp hơn lại mang lại lợi nhuận nhiều hơn cho các công ty. Những sản phẩm có
mức giá thấp hơn mong đợi như Lipitor và Celebrex đã thu hút nhiều sự chú ý
(nhất là trong giới phân phối dược phẩm), và được đa số bác sỹ trung thành với
chúng cho rằng chúng là những dược phẩm đắt nhất trong những dược phẩm
cùng loại. Các bác sỹ thường không biết lợi thế giá cả của những dược phẩm
phổ biến và chỉ đơn thuần mặc định rằng chúng đắt hơn vì chúng tốt hơn các
lọai dược phẩm khác.
Mặc dù một số công ty dường như tin tưởng rằng định giá thấp hơn một
chút so với các loại thuốc cạnh tranh khác sẽ đem lại lợi ích nào đó, không có
bằng chứng thuyết phục nào cho thấy làm như vậy cải thiện sự thành công của
sản phẩm trên thị trường, thỏa mãn các bác sỹ hay các bệnh nhân, hay ảnh
hưởng đến độ săm soi của các những người chỉ trích sản phẩm.
2.2. Phương pháp định giá dược phẩm
Để đạt được các mục tiêu về lợi nhuận và chiếm lĩnh thị phần, doanh
nghiệp phải xây dựng chiến lược định giá thích hợp cho sản phẩm của mình. Có
3 phương pháp thường được doanh nghiệp áp dụng để định giá dược phẩm.
78