Page 75 - Marketing Dược
P. 75
Một số nhóm bệnh nhân có trình độ tổ chức rất cao và có thể gây áp lực
chính trị và kinh tế với công ty. Các lĩnh vực sức khỏe tâm thần, bệnh
Parkinson, HIV, và ung thư đều có các nhóm bệnh nhân họat động, đóng vai trò
lớn đến sự lựa chọn trị liệu. Mức ảnh hưởng của bệnh nhân lên quyết định trị
liệu có xu hướng tăng đối với các phương thức trị liệu thông thường.
Những câu hỏi quan trọng về đặc điểm bệnh nhân bao gồm:
+ Điều gì khiến bệnh nhân đánh giá cao dược phẩm (giảm thiểu các triệu
chứng, chữa bệnh…)
+ Khả năng bệnh nhân chống đối lại mức giá là bao nhiêu?
+ Các bệnh nhân có gặp khó khăn trong việc mua thuốc không, và mức giá
cả hợp lí có nên là đặc điểm trọng yếu của sản phẩm không?
- Một số yếu tố thuộc cung
Số lượng và chủng loại của sản phẩm cạnh tranh, số lượng và các loại công
ty cạnh tranh, tỷ lệ phát triển tiềm năng trong tương lai của các sản phẩm cạnh
tranh, thời hạn sử dụng dự kiến của sản phẩm, nguồn nguyên liệu.
Nếu một sản phẩm được đưa ra thị trường khi thị trường này đã có một hay
nhiều sản phẩm khác cùng loại, việc lựa chọn mức giá như thế nào là hợp lý có
thể căn cứ vào mức giá của những sản phẩm cùng loại này. Những mức giá cần
được nghiên cứu là giá xuất xưởng, giá chiết khấu, giá từng liều, giá một ngày
điều trị, giá một đơn vị đóng gói, giá một đợt điều trị. Khi định giá, doanh
nghiệp nên bắt đầu căn cứ vào giá niêm yết (hay giá xuất xưởng) của một đơn vị
trị liệu, dù là thuốc điều trị mạn tính kéo dài. Giá chiết khấu và các lựa chọn
khác có bản chất tình thế.
Bên cạnh giá của các mặt hàng cạnh tranh, các giá cả từ trước của các dược
phẩm cùng loại với mặt hàng đang xem xét cũng cần được nghiên cứu nhằm
đánh giá các thay đổi gần đây của các mặt hàng khác nhau. Các buổi giới thiệu
sản phẩm mang tính cạnh tranh cũng cần được tính đến. Phạm vi giá cả của các
mặt hàng có thương hiệu trong thị trường dược phẩm, từ cao đến thấp, cũng phải
được phân tích. Nếu mức giá đưa ra có ảnh hưởng đến thành công tương đối của
sản phẩm (ví dụ, những mặt hàng chiếm nhiều thị phần nhất có mức giá cao hơn
hay thấp hơn mức giá của các mặt hàng kém cạnh tranh hơn), điều đó cho thấy
thị trường là có nhạy cảm hay không nhạy cảm với mức giá. Những sản phẩm
hàng đầu giá cao cho thấy sự nhạy cảm về giá cả không hoặc ít tồn tại, trong khi
những mặt hàng dẫn đầu với mức giá thấp hơn cho thấy điều ngược lại.
75