Page 75 - Marketing Dược
P. 75

Một số nhóm bệnh nhân có trình độ tổ chức rất cao và có thể gây áp lực

                  chính  trị  và  kinh  tế  với  công  ty.  Các  lĩnh  vực  sức  khỏe  tâm  thần,  bệnh
                  Parkinson, HIV, và ung thư đều có các nhóm bệnh nhân họat động, đóng vai trò

                  lớn đến sự lựa chọn trị liệu. Mức ảnh hưởng của bệnh nhân lên quyết định trị

                  liệu có xu hướng tăng đối với các phương thức trị liệu thông thường.
                        Những câu hỏi quan trọng về đặc điểm bệnh nhân bao gồm:

                        + Điều gì khiến bệnh nhân đánh giá cao dược phẩm (giảm thiểu các triệu
                  chứng, chữa bệnh…)

                        + Khả năng bệnh nhân chống đối lại mức giá là bao nhiêu?

                        + Các bệnh nhân có gặp khó khăn trong việc mua thuốc không, và mức giá
                  cả hợp lí có nên là đặc điểm trọng yếu của sản phẩm không?

                        - Một số yếu tố thuộc cung
                        Số lượng và chủng loại của sản phẩm cạnh tranh, số lượng và các loại công

                  ty cạnh tranh, tỷ lệ phát triển tiềm năng trong tương lai của các sản phẩm cạnh

                  tranh,  thời hạn sử dụng dự kiến của sản phẩm, nguồn nguyên liệu.
                        Nếu một sản phẩm được đưa ra thị trường khi thị trường này đã có một hay

                  nhiều sản phẩm khác cùng loại, việc lựa chọn mức giá như thế nào là hợp lý có

                  thể căn cứ vào mức giá của những sản phẩm cùng loại này. Những mức giá cần
                  được nghiên cứu là giá xuất xưởng, giá chiết khấu, giá từng liều, giá một ngày

                  điều  trị,  giá  một  đơn  vị  đóng  gói,  giá  một  đợt  điều  trị.  Khi  định  giá,  doanh

                  nghiệp nên bắt đầu căn cứ vào giá niêm yết (hay giá xuất xưởng) của một đơn vị
                  trị liệu, dù là thuốc điều trị mạn tính kéo dài. Giá chiết khấu và các lựa chọn

                  khác có bản chất tình thế.
                        Bên cạnh giá của các mặt hàng cạnh tranh, các giá cả từ trước của các dược

                  phẩm cùng loại với mặt hàng đang xem xét cũng cần được nghiên cứu nhằm
                  đánh giá các thay đổi gần đây của các mặt hàng khác nhau. Các buổi giới thiệu

                  sản phẩm mang tính cạnh tranh cũng cần được tính đến. Phạm vi giá cả của các

                  mặt hàng có thương hiệu trong thị trường dược phẩm, từ cao đến thấp, cũng phải
                  được phân tích. Nếu mức giá đưa ra có ảnh hưởng đến thành công tương đối của

                  sản phẩm (ví dụ, những mặt hàng chiếm nhiều thị phần nhất có mức giá cao hơn

                  hay thấp hơn mức giá của các mặt hàng kém cạnh tranh hơn), điều đó cho thấy
                  thị trường là có nhạy cảm hay không nhạy cảm với mức giá. Những sản phẩm

                  hàng đầu giá cao cho thấy sự nhạy cảm về giá cả không hoặc ít tồn tại, trong khi

                  những mặt hàng dẫn đầu với mức giá thấp hơn cho thấy điều ngược lại.


                                                                                                          75
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80