Page 81 - Marketing Dược
P. 81
- Xây dựng khái niệm sản phẩm cho thị trường mục tiêu với chất lượng và
giá cả dự kiến cụ thể.
- Dự kiến khối lượng bán mong muốn theo mức giá dự kiến
- Dự kiến công suất cần thiết của máy móc, vốn đầu tư và xác đị nh chi phí
sản xuất sản phẩm.
- Xác định lợi nhuận theo mức chi phí và giá dự kiến
Để áp dụng được phương pháp này, công việc đầu tiên mà những nhà làm
giá của doanh nghiệp phải làm là nghiên cứu thật kỹ thị trường mục tiêu để đo
lường được nhận thức của thị trường về giá trị sản phẩm
2.2.3. Phương pháp định giá theo thị trường
Khi định giá dựa vào mức giá hiện hành, chủ yếu công ty xuất phát từ giá
của các đối thủ cạnh tranh và ít quan tâm dến các chỉ tiêu chi phí của mình hay
nhu cầu của khách hàng. Theo phương pháp này thì công ty có thể định giá
ngang bằng, cao hơn hay thấp hơn giá của đối thủ cạnh tranh. Các công ty biết
rằng người mua thường cân nhắc mức giá của mình bằng cách so sánh với giá
các sản phẩm cạnh tranh tương tự.
- Doanh nghiệp sẽ định giá cao hơn đối thủ cạnh tranh nếu sản phẩm của họ
có đặc tính hay hơn hoặc mang nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.
- Doanh nghiệp sẽ định giá thấp hơn nếu sản phẩm của họ không có được
những đặc tính hay lợi ích như của đối thủ cạnh tranh, hoặc khi họ đang cố
gắng mở rộng thị phần.
Các doanh nghiệp bán các mặt hàng nhu yếu phẩm như: giấy, muối, gạo
hay xăng dầu, biết rằng sản phẩm của họ bán ra không có nhiều khác biệt, nên
nói chung họ đều định cùng một mức giá.
Các doanh nghiệp nhỏ thường phải điều chỉnh theo giá của các đối thủ
cạnh tranh đầu đàn của thị trường, chứ không lệ thuộc vào biến động của nhu
cầu về sản phẩm của mình hay chi phí của công ty mình.
Khi đối thủ cạnh tranh thực hiện chiến lược giảm giá để thu hút sự chú ý
mua và tiêu dùng của khách hàng, doanh nghiệp cũng phải xem xét việc giảm
giá gián tiếp hoặc trực tiếp (giữ nguyên giá bán nhưng có quà tặng hoặc tăng
thêm khối lượng cho sản phẩm).
2.3. Quy trình định giá sản phẩm
Để lựa chọn được mức giá phù hợp, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành định
giá sản phẩm theo các bước cơ bản dưới đây:
81