Page 81 - Marketing Dược
P. 81

- Xây dựng khái niệm sản phẩm cho thị trường mục tiêu với chất lượng và

                  giá cả dự kiến cụ thể.
                        - Dự kiến khối lượng bán mong muốn theo mức giá dự kiến

                        - Dự  kiến công suất cần thiết của máy móc, vốn đầu tư và xác đị nh chi phí

                  sản xuất sản phẩm.
                        - Xác định lợi nhuận theo mức chi phí và giá dự kiến

                        Để áp dụng được phương pháp này, công việc đầu tiên mà những nhà làm
                  giá của doanh nghiệp phải làm là nghiên cứu thật kỹ  thị  trường mục tiêu để  đo

                  lường được nhận thức của thị trường về giá trị sản phẩm

                  2.2.3. Phương pháp định giá theo thị trường
                        Khi định giá dựa vào mức giá hiện hành, chủ  yếu công ty xuất phát từ  giá

                  của  các đối thủ cạnh tranh và ít quan tâm dến các chỉ  tiêu chi phí của mình hay
                  nhu cầu của khách hàng. Theo phương pháp này thì công ty có thể                  định giá

                  ngang bằng, cao hơn hay thấp hơn giá của đối thủ cạnh tranh. Các công ty biết

                  rằng người mua thường cân nhắc mức giá của mình bằng cách so sánh với giá
                  các sản phẩm cạnh tranh tương tự.

                        - Doanh nghiệp sẽ định giá cao hơn đối thủ cạnh tranh nếu sản phẩm của họ

                  có đặc tính hay hơn hoặc mang nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.
                        - Doanh nghiệp sẽ định giá thấp hơn nếu sản phẩm của họ  không có được

                  những đặc tính hay lợi ích như của đối thủ          cạnh tranh, hoặc khi họ       đang cố

                  gắng mở rộng thị phần.
                        Các doanh nghiệp bán các mặt hàng nhu yếu phẩm như: giấy, muối, gạo

                  hay xăng dầu, biết rằng sản phẩm của họ  bán ra không có nhiều khác biệt, nên
                  nói chung họ đều định cùng một mức giá.

                        Các  doanh  nghiệp  nhỏ  thường  phải  điều  chỉnh  theo  giá  của  các  đối  thủ
                  cạnh tranh đầu đàn của thị  trường,  chứ  không lệ  thuộc vào biến động của nhu

                  cầu về  sản phẩm của mình hay chi phí của công ty mình.

                        Khi đối thủ  cạnh tranh thực hiện chiến lược giảm giá để  thu hút sự  chú ý
                  mua và tiêu dùng của khách hàng, doanh nghiệp cũng phải xem xét việc giảm

                  giá gián tiếp hoặc trực tiếp (giữ nguyên giá bán nhưng có quà tặng hoặc tăng

                  thêm khối lượng cho sản phẩm).
                  2.3. Quy trình định giá sản phẩm

                        Để lựa chọn được mức giá phù hợp, doanh nghiệp sẽ phải tiến hành định

                  giá sản phẩm theo các bước cơ bản dưới đây:


                                                                                                          81
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86