Page 77 - Marketing Dược
P. 77
Nguyên tắc cơ bản chi phối các quyết định về giá cả là giá của một sản
phẩm phải phản ánh giá trị của sản phẩm đó tới khách hàng. Những thành phần
khác của marketing hỗn hợp - sản phẩm, xúc tiến hỗ trợ kinh doanh và sự phân
phối – tất cả đều góp phần làm nên hoặc tăng thêm giá trị. Sản phẩm xét theo
nghĩa vật chất đơn thuần tự nó đã phải có giá trị chữa bệnh và kinh tế. Qua phân
phối, giá trị sản phẩm tăng lên do đáp ứng nhu cầu linh động về địa điểm. Nếu
sản phẩm có mặt ở đúng nơi và đúng thời điểm nó được cần đến, giá trị của nó
sẽ tăng lên đáng kể. Với quảng cáo hiệu quả làm nổi bật các tính năng ưu việt,
giá trị của sản phẩm cũng cao hơn. Tuy vậy, việc định giá không chỉ phản ánh
giá trị tạo nên nhờ các thành tố của marketing hỗn hợp, mà còn phải được công
ty tận dụng để thu nguồn vốn cần thiết cho nghiên cứu và duy trì sự tồn tại của
mình.
Định giá dược phẩm, cũng như định giá bất kì sản phẩm hay dịch vụ nào
khác, đều dựa trên thị trường. Không như người ta thường nghĩ rằng định giá chỉ
là cộng các chi phí lại và đưa ra một mức nhất định, các chuyên gia giá cả cho
rằng tuy các chi phí có thể giúp định ra một giá sàn, thị trường vẫn nắm giữ
nhiều dữ liệu quyết định đến quy trình định giá nhất. Bởi sự cạnh tranh nhất là
cạnh tranh về giá, ngày càng cao trong các thị trường dược phẩm, nhu cầu định
giá dựa trên thị trường vẫn đang tiếp tục tăng lên.
Một số nguyên tắc hay tính toán cần xem xét trong định giá dược phẩm bao
gồm:
- Các giá cả, đặc tính sản phẩm và những họat động cạnh tranh từ trước
- Các đặc điểm cụ thể của bệnh nhân sử dụng dược phẩm
- Giá trị kinh tế và xã hội của liệu pháp
- Các tiêu chí chọn mua dược phẩm của người sử dụng thuốc theo đơn và
những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đó
- Các đặc điểm bệnh điều trị bởi dược phẩm
- Nhu cầu của công ty về mặt chỗ đứng trong thị trường, doanh thu và các
vấn đề khác
- Khả năng của công ty, bao gồm ngân sách hiện có và mong muốn bảo trợ
sản phẩm
- Môi trường bảo hiểm bồi hoàn hiện tại và sắp tới
- Môi trường chính sách công.
Nếu doanh nghiệp không giải quyết được những vấn đề trên đồng nghĩa với
việc sai lệch trong quá trình định giá dược phẩm.
77