Page 73 - Marketing Dược
P. 73

phát triển được trong điều kiện kinh tế thị trường cần phải đổi mới không chỉ về

                  vấn  đề  quản  lý  mà  còn  phải đổi  mới  cả  về  nhận  thức vai  trò  của  marketing.
                  Trong đó giá là một trong bốn công cụ quan trọng cần nghiên cứu. Nghiên cứu

                  kỹ về giá sẽ giúp cho công ty định được giá bán hợp lý, nhằm đạt được mục tiêu

                  của công ty là: tối đa hoá lợi nhuận, dẫn đầu về tỷ phần thị trường.
                  1.3. Mục tiêu của chính sách giá của doanh nghiệp

                        - Mục tiêu thứ nhất, tối đa hóa lợi nhuận. Khái niệm tối đa hóa lợi nhuận
                  trong  Marketing  cần  phải  hiểu  là  khối  lượng  lợi  chuận  cao  nhất  mà  doanh

                  nghiệp có thể đạt được trong khi vẫn thỏa mãn các mục tiêu về thị phần, thị

                  trường, danh tiếng và an toàn trong kinh doanh. Không nên hiểu đây là mức lợi
                  nhuận tối cao bởi vì với con người nói chung và nhà kinh doanh nói riêng không

                  có giới hạn trần của ham muốn.
                        - Mục tiêu thứ hai, giá giúp cho sản phẩm có điều kiện thuận lợi nhất khi

                  thâm nhập và mở rộng thị trường thông qua giá thấp.

                        - Mục tiêu thứ ba, giá còn giúp doanh nghiệp bảo vệ khu vực thị trường đã
                  chiếm lĩnh bằng chiến lược gía phân biệt.

                  1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách giá của doanh nghiệp dược

                        Trong ngành dược, thuốc bị ảnh hưởng bởi 3 yếu tố khách quan chính là:
                  cung, cầu và môi trường.

                        - Một số yếu tố thuộc cầu

                        Người quyết định việc sử dụng thuốc có vai trò đáng kể đến việc định giá
                  sản phẩm. Trong ngành dược, những loại thuốc sử dụng cho người bệnh nội trú

                  sẽ được cân nhắc nhiều nhất về giá cả, đặc biệt là những thuốc nằm trong danh
                  mục được BHYT thanh toán. Một vài nghiên cứu cho thấy các dược sỹ lâm sàng

                  có  thể  mang  lại  thay  đổi  không  nhỏ  trong  hành  vi  kê  đơn  của  thầy  thuốc.
                  Lazarus và Smith (1988) ghi nhận 52% can thiệp của dược sỹ sau khi xét duyệt

                  các đơn thuốc kê ở một trung tâm y học Albama đã dẫn đến những thay đổi về

                  hành vi kê đơn của bác sĩ. Vì vậy vai trò của người dược sĩ trong việc sử dụng
                  một loại dược phẩm mới cần được xem xét khi định giá những loại dược phẩm

                  này.

                        Với bệnh nhân ngoại trú, bác sĩ có thể lựa chọn các loại thuốc mà không
                  cần tính đến vấn đề chi phí. Do sự phát triển của các cơ sở bán lẻ thuốc, các mặt

                  hành chủng loại thuốc đa dạng phong phú sẽ làm tăng mức độ nhạy cảm về giá.

                        Các bác sĩ trong tuyến y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu thường lo ngại về
                  rủi ro hơn các bác sĩ chuyên khoa, và họ thường ít khi lựa chọn thuốc mới nhanh
                                                                                                          73
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78