Page 72 - Marketing Dược
P. 72

BÀI 4: CHÍNH SÁCH GIÁ DƯỢC PHẨM

                      MỤC TIÊU



                     1. Trình bày được khái niệm, vai trò, chức năng và mục tiêu của chính sách
                  giá.
                     2. Trình bày được các phương pháp định giá dược phẩm.

                     3. Trình bày được nội dung 7 chiến lược về giá.


                      NỘI DUNG


                  1. ĐẠI CƯƠNG VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ
                  1.1.  Khái niệm

                        Giá thể hiện giá trị (thường dưới hình thức tiền bạc) mà khách hàng sẵn

                  sàng trả để được thoả mãn nhu cầu. Một sản phẩm bán được giá cao hơn các sản
                  phẩm khác là nhờ tạo ra được nhiều giá trị cho khách hàng.

                        Khái niệm về giá là khác nhau giữa các đối tượng khác nhau:
                        - Đối với thị trường: giá là mối tương quan trao đổi.

                        -  Đối với  người  mua: giá là khoản tiền phải trả  cho  người  bán để được

                  quyền sở hữu, sử dụng một hàng hóa hay dịch vụ nhất định.
                        - Đối với người bán: giá của một loại hàng hóa, dịch vụ là khoản thu nhập

                  mà người bán nhận được từ việc tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ đó.

                        Chính sách giá đối với mỗi sản phẩm là việc qui định mức giá trong các
                  hoàn cảnh cụ thể theo loại khách hàng, theo lượng mua, theo từng thời điểm.

                  1.2. Vai trò, chức năng của giá
                        - Với thị trường: giá chỉ đạo hệ thống kinh tế, có ảnh hưởng đến sự phân

                  phối các yếu tố sản xuất; lạm phát, lãi suất ngân hàng

                        - Đối với khách hàng: giá là cơ sở để quyết định mua sản phẩm này hay sản
                  phẩm khác, giá cả là đòn bẩy kích thích tiêu dùng.

                        -  Đối  với  doanh  nghiệp:  giá  là vũ  khí  cạnh  tranh  trên  thị  trường,  quyết
                  định doanh  số  và  lợi  nhuận;  gián  tiếp  thể  hiện  chất  lượng  sản  phẩm  và  ảnh

                  hưởng đến chương trình marketing chung.

                        Giá là một trong bốn công cụ chủ yếu của marketing. Trong các biến số của
                  marketing – mix thì chỉ có giá cả là trực tiếp tạo ra doanh thu và lợi nhuận thực

                  tế. Giá cũng là một trong những yếu tố linh hoạt nhất của marketing – mix trong

                  đó nó có thể thay đổi một cách nhanh chóng. Đối với mỗi công ty , để tồn tại và


                                                                                                          72
   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77