Page 72 - Marketing Dược
P. 72
BÀI 4: CHÍNH SÁCH GIÁ DƯỢC PHẨM
MỤC TIÊU
1. Trình bày được khái niệm, vai trò, chức năng và mục tiêu của chính sách
giá.
2. Trình bày được các phương pháp định giá dược phẩm.
3. Trình bày được nội dung 7 chiến lược về giá.
NỘI DUNG
1. ĐẠI CƯƠNG VỀ CHÍNH SÁCH GIÁ
1.1. Khái niệm
Giá thể hiện giá trị (thường dưới hình thức tiền bạc) mà khách hàng sẵn
sàng trả để được thoả mãn nhu cầu. Một sản phẩm bán được giá cao hơn các sản
phẩm khác là nhờ tạo ra được nhiều giá trị cho khách hàng.
Khái niệm về giá là khác nhau giữa các đối tượng khác nhau:
- Đối với thị trường: giá là mối tương quan trao đổi.
- Đối với người mua: giá là khoản tiền phải trả cho người bán để được
quyền sở hữu, sử dụng một hàng hóa hay dịch vụ nhất định.
- Đối với người bán: giá của một loại hàng hóa, dịch vụ là khoản thu nhập
mà người bán nhận được từ việc tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ đó.
Chính sách giá đối với mỗi sản phẩm là việc qui định mức giá trong các
hoàn cảnh cụ thể theo loại khách hàng, theo lượng mua, theo từng thời điểm.
1.2. Vai trò, chức năng của giá
- Với thị trường: giá chỉ đạo hệ thống kinh tế, có ảnh hưởng đến sự phân
phối các yếu tố sản xuất; lạm phát, lãi suất ngân hàng
- Đối với khách hàng: giá là cơ sở để quyết định mua sản phẩm này hay sản
phẩm khác, giá cả là đòn bẩy kích thích tiêu dùng.
- Đối với doanh nghiệp: giá là vũ khí cạnh tranh trên thị trường, quyết
định doanh số và lợi nhuận; gián tiếp thể hiện chất lượng sản phẩm và ảnh
hưởng đến chương trình marketing chung.
Giá là một trong bốn công cụ chủ yếu của marketing. Trong các biến số của
marketing – mix thì chỉ có giá cả là trực tiếp tạo ra doanh thu và lợi nhuận thực
tế. Giá cũng là một trong những yếu tố linh hoạt nhất của marketing – mix trong
đó nó có thể thay đổi một cách nhanh chóng. Đối với mỗi công ty , để tồn tại và
72