Page 55 - Marketing Dược
P. 55
trị mà còn là những lợi ích về mặt kinh tế. Nỗ lực ban đầu và có ảnh hưởng sâu
rộng trong lĩnh vực này, bắt nguồn sớm nhất từ năm 1977, là sự minh họa của
Smith Kline & French về lợi ích kinh tế sâu sắc từ việc sử dụng cimetidine thay
thế phẫu thuật chỗ loét. Ngay sau đó các nghiên cứu tiếp tục so sánh thuốc điều
trị thay thế, liệu pháp thuốc men với những phương cách điều trị khác, và các
đánh giá về giá trị dược phẩm so với giá thành của nó.
2. CÁC CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM TRONG MARKETING DƯỢC
2.1. Chiến lược phát triển sản phẩm theo chu kì sống
2.1.1. Khái niệm
Chu kỳ sống của sản phẩm là khoảng thời gian sản phẩm tồn tại trên thị
trường được khách hàng chấp thuận.
Chu kỳ sống điển hình của một sản phẩm gồm các giai đoạn sau: Giới thiệu
sản phẩm, tăng trưởng, chín muồi và suy thoái. Chu kỳ sống của sản phẩm là
một tất yếu và hiển nhiên.
2.1.2. Đồ thị chu kì sống của sản phẩm
Giai Giai đoạn
Doanh Giai bão hòa Giai
số đoạn đoạn đoạn
tăng
giới suy
trưởng
thiệu thoái
sản
phẩm
0
Thời gian
Hình 3.3. Đồ thị biểu diễn chu kì sống của sản phẩm
Giai đoạn giới thiệu sản phẩm là giai đoạn mở đầu đưa sản phẩm ra bán
chính thức trên thị trường. Giai đoạn này đòi hỏi phải có thời gian và phải được
chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Mức tiêu thụ thường tăng chậm. Doanh số tăng
từ 0 lên cao dần.
55