Page 55 - Marketing Dược
P. 55

trị mà còn là những lợi ích về mặt kinh tế. Nỗ lực ban đầu và có ảnh hưởng sâu

                  rộng trong lĩnh vực này, bắt nguồn sớm nhất từ năm 1977, là sự minh họa của
                  Smith Kline & French về lợi ích kinh tế sâu sắc từ việc sử dụng cimetidine thay

                  thế phẫu thuật chỗ loét. Ngay sau đó các nghiên cứu tiếp tục so sánh thuốc điều

                  trị thay thế, liệu pháp thuốc men với những phương cách điều trị khác, và các
                  đánh giá về giá trị dược phẩm so với giá thành của nó.


                  2. CÁC CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM TRONG MARKETING DƯỢC

                  2.1. Chiến lược phát triển sản phẩm theo chu kì sống

                  2.1.1. Khái niệm
                        Chu kỳ sống của sản phẩm là khoảng thời gian sản phẩm tồn tại trên thị

                  trường được khách hàng chấp thuận.
                        Chu kỳ sống điển hình của một sản phẩm gồm các giai đoạn sau: Giới thiệu

                  sản phẩm, tăng trưởng, chín muồi và suy thoái. Chu kỳ sống của sản phẩm là

                  một tất yếu và hiển nhiên.
                  2.1.2. Đồ thị chu kì sống của sản phẩm




                                                 Giai              Giai đoạn
                     Doanh         Giai                             bão hòa                Giai

                       số          đoạn          đoạn                                      đoạn
                                                 tăng
                                    giới                                                    suy
                                                trưởng
                                   thiệu                                                   thoái
                                    sản
                                   phẩm








                           0
                                                                                             Thời gian


                                   Hình 3.3. Đồ thị biểu diễn chu kì sống của sản phẩm

                        Giai đoạn giới thiệu sản phẩm là giai đoạn mở đầu đưa sản phẩm ra bán

                  chính thức trên thị trường. Giai đoạn này đòi hỏi phải có thời gian và phải được
                  chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt. Mức tiêu thụ thường tăng chậm. Doanh số tăng

                  từ 0 lên cao dần.





                                                                                                          55
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60