Page 57 - Marketing Dược
P. 57
thử thị phần phẩm mới
Doanh số Thấp: nhiều Tăng nhanh Đạt đỉnh điểm Giảm mạnh
người chưa biết
đến
Chi phí Cao Trung bình Giảm bớt Thấp
Lợi nhuận Hầu như chưa Từng bước Tăng cao nhất Giảm liên tiếp
có, thậm chí lỗ tăng nhanh
Khách Người có tư Thị trường đại Thị trường đại Lạc hậu
hàng tưởng đổi mới chúng chúng
Đối thủ Ít Tăng lên Ổn định Giảm nhanh
cạnh
tranh
Từ những đặc điểm của sản phẩm trong từng giai đoạn trong chu kì sống
doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược marketing cho phù hợp với diễn biến
theo chu kì sống thì mới có thể duy trì doanh số cao đối với một sản phẩm
(thuốc) hay một nhãn hiệu.
Bảng 3.2. Một số chiến lược theo các giai đoạn chu kì sống của sản phẩm
Giai đoạn giới Giai đoạn tăng Giai đoạn chín Giai đoạn suy
thiệu trưởng muồi thoái
Giá cả Giá có xu hướng Giá cả vẫn giữ Giá tương ứng Giảm giá
cao nguyên hay có hoặc đánh bại
giảm đôi chút đối thủ cạnh
tranh
Phân phối Phân phối chọn Mạnh, tập trung Mạnh hơn Chọn lọc, loại
lọc nơi thua lỗ
Xúc tiến và Quảng cáo để có Nêu bật các tiện Duy trì hoặc Giảm hoạt
hỗ trợ kinh được nhận thức ích, tạo sự ưa tăng quảng cáo. động xúc tiến
doanh về sản phẩm. thích sản phẩm. và hỗ trợ kinh
Xúc tiến bán Duy trì chi phí Tăng xúc tiến doanh tới mức
hàng mạnh để xúc tiến bán bán hàng để kích cần thiết để
lôi kéo dung thử hàng, hay tăng thích tăng sử duy trì khách
đôi chút dụng hàng
57