Page 57 - Marketing Dược
P. 57

thử                                      thị phần            phẩm mới

                  Doanh số  Thấp: nhiều              Tăng nhanh          Đạt đỉnh điểm       Giảm mạnh
                                người chưa biết

                                đến

                  Chi phí       Cao                  Trung bình          Giảm bớt            Thấp

                  Lợi nhuận  Hầu như chưa            Từng bước           Tăng  cao nhất  Giảm liên tiếp

                                có, thậm chí lỗ    tăng nhanh
                  Khách         Người có tư          Thị trường đại      Thị trường đại      Lạc hậu

                  hàng          tưởng đổi mới        chúng               chúng

                  Đối thủ       Ít                   Tăng lên            Ổn định             Giảm nhanh
                  cạnh

                  tranh

                        Từ những đặc điểm của sản phẩm trong từng giai đoạn trong chu kì sống
                  doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến lược marketing cho phù hợp với diễn biến

                  theo  chu  kì  sống  thì  mới  có  thể  duy  trì  doanh  số  cao  đối  với  một  sản  phẩm
                  (thuốc) hay một nhãn hiệu.

                        Bảng 3.2. Một số chiến lược theo các giai đoạn chu kì sống của sản phẩm


                                  Giai đoạn giới       Giai đoạn tăng        Giai đoạn chín  Giai đoạn suy
                                        thiệu               trưởng                muồi                 thoái

                  Giá cả         Giá có xu hướng  Giá cả vẫn giữ            Giá tương ứng        Giảm giá

                                 cao                   nguyên hay có        hoặc đánh bại
                                                       giảm đôi chút        đối thủ cạnh

                                                                            tranh

                  Phân phối      Phân phối chọn        Mạnh, tập trung  Mạnh hơn                 Chọn lọc, loại
                                 lọc                                                             nơi thua lỗ

                  Xúc tiến và  Quảng cáo để có  Nêu bật các tiện  Duy trì hoặc                   Giảm hoạt

                  hỗ trợ kinh  được nhận thức          ích, tạo sự ưa       tăng quảng cáo.      động xúc tiến
                  doanh          về sản phẩm.          thích sản phẩm.                           và hỗ trợ kinh

                                 Xúc tiến bán          Duy trì chi phí      Tăng xúc tiến        doanh tới mức
                                 hàng mạnh để          xúc tiến bán         bán hàng để kích  cần thiết để

                                 lôi kéo dung thử  hàng, hay tăng           thích tăng sử        duy trì khách
                                                       đôi chút             dụng                 hàng





                                                                                                          57
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62