Page 53 - Marketing Dược
P. 53
vụ đi kèm sản phẩm ngày càng phong phú như vận chuyển, bao gói, hướng dẫn
sử dụng, theo dõi sau bán hàng đặc biệt trong ngành kinh doanh dược phẩm …
chính nhờ những yếu tố này đã tạo ra sự đánh giá mức độ hoàn chỉnh khác nhau,
trong sự nhận thức của người tiêu dùng, về mặt hàng về mặt hàng hay nhãn hiệu
cụ thể.
1.5. Vai trò của Marketing trong phát triển sản phẩm ngành Dược
1.5.1. Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là tìm kiếm các cơ hội thương mại dưới dạng các
nhu cầu không được đáp ứng của bệnh nhân. Chẳng hạn, mặc dù nhu cầu rõ ràng
là cách điều trị ung thư tốt hơn thì việc nghiên cứu là phải nghiên cứu thị trường
để xác định được các vấn đề đang gặp phải khi sử dụng cách điều trị hiện thời,
các tác dụng phụ gây phiền toái có thể được loại bỏ, và các vấn đề về sự tuân thủ
sử dụng thuốc. Thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường, marketing sẽ xác
định được những vấn đề tiềm ẩn đó và cung cấp các thông tin này đến nhóm
nghiên cứu và phát triển của doanh nghiệp.
1.5.2. Xác định nhu cầu
Sự phát triển của các công ty đã phản ánh rằng nghiên cứu phát triển và
nhu cầu tiêu dùng cần được liên hệ chặt chẽ để tạo nên thành công trong kinh
doanh. Sự tham gia của nhân lực marketing trong việc phát triển sản phẩm là
phát hiện ra quan điểm, nhu cầu của bệnh nhân, bác sỹ, và người chi trả.
Cái người bệnh cần ở dược phẩm là lợi ích với cuộc sống của bệnh nhân và
các chi phí chăm sóc sức khỏe. Chính vì vậy, các quan điểm và nhu cầu của
người tiêu dùng đã dẫn dắt đến việc phát triển sản phẩm. Marketing xác định các
nhu cầu, định hình lại sản phẩm để đáp ứng các nhu cầu đó, và truyền đạt sự có
mặt của sản phẩm cùng những đặc trưng của nó cho các bác sỹ, bệnh nhân, và
những người chi trả. Như vậy, phát triển dược phẩm được quyết định bởi khách
hàng; marketing liên hệ nhu cầu người tiêu dùng cho phù hợp với các sản phẩm
và phù hợp cho mỗi giai đọan làm ra một dược phẩm.
Phát triển sản phẩm là một chu kì khởi đầu với bệnh nhân, được dẫn dắt bởi
bệnh nhân, và kết thúc với bệnh nhân. Marketing truyền đạt thông tin trong mỗi
giai đọan của quá trình. Lần lượt từ:
+ Hướng dẫn việc làm ra thuốc dựa trên việc đánh giá nhu cầu tiêu dùng
+ Truyền đạt tới bác sỹ về sự có mặt và đặc trưng của các dược phẩm
+ Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng thuốc hợp lí.
53