Page 51 - Marketing Dược
P. 51

Sản phẩm chung có thể bán được chỉ khi những kì vọng rộng lớn hơn của

                  khách hàng được đáp ứng.
                        - Sản phẩm được tăng thêm giá trị

                        Việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm không chỉ hạn chế trong việc trao

                  cho khách hàng những gì họ kỳ vọng. Điều mà họ kỳ vọng có thể tăng thêm
                  bằng những thứ mà họ chưa bao giờ nghĩ tới. Trong mọi trường hợp, nhà cung

                  ứng đã vượt qua những kì vọng thông thường của người mua. Một số các công
                  ty dược phẩm đã thay đổi sản phẩm của mình bằng cách tạo ra nhiều dạng bào

                  chế, nhiều quy  cách đóng gói với nồng độ  hàm  lượng khác nhau  giúp người

                  bệnh sử dụng thuận tiện nhất. Hay những dịch vụ đi kèm như giao thuốc miễn
                  phí tận nơi cho những cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc. Đây là  một lợi thế cho

                  doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh giá cả ngày càng tăng cao dẫn đến việc
                  giảm chi phí trở nên quan trọng hơn thì doanh nghiệp có thể có tăng thêm những

                  chi phí bổ sung cho những yếu tố làm tăng giá trị sản phẩm mới. Tuy nhiên,

                  doanh nghiệp cần nghiên cứu mong muốn nhận được giá trị tăng thêm của khách
                  hàng để xem xét có thể cung ứng các yếu tố tăng giá trị nào cho họ là hiệu quả

                  nhất.

                  1.4. Cấp độ các yếu tố cấu thành đơn vị sản phẩm – hàng hóa
                        Mỗi đơn vị sản phẩm là một tập hợp các yếu tố và thuộc tính gắn liền với

                  mức độ thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng, mang lại những

                  lợi ích cho họ và vì những yếu tố này  mà người tiêu dùng đã chọn mua sản
                  phẩm này hay sản phẩm khác.

                        Tập hợp các yếu tố cấu thành nên một sản phẩm gồm cả những yếu tố vật
                  chất và phi vật chất có thể chia làm 3 cấp độ, trong đó mỗi cấp độ có vai trò và

                  chức năng marketing khác nhau. Doanh nghiệp phải nhận thức được và biết sử
                  dụng tất cả các yếu tố thuộc 3 cấp độ để đáp ứng mong muốn của người mua và

                  phân biệt được sản phẩm của mình với các sản phẩm cạnh tranh khác. Mỗi yếu

                  tố trong từng cấp độ sản phẩm đều có thể được người quản trị marketing sử
                  dụng để thuyết phục khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh phân biệt so với các

                  sản phẩm khác trên thị trường. Dưới đây là 3 cấp độ hay 3 bộ phận cấu thành

                  một sản phẩm hoàn chỉnh.










                                                                                                          51
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56