Page 50 - Marketing Dược
P. 50

1.3.2. Phân loại sản phẩm theo những yếu tố mở rộng

                        Người ta có thể quản lý được những yếu tố mở rộng của sản phẩm để có
                  được khách hàng và thỏa mãn khách hàng dựa trên việc phân chia sản phẩm

                  thành những phân loại sau đây:

                        - Sản phẩm chung: Các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường, trước
                  hết phải có sản phẩm chung. Đối với nhà sản xuất thép xây dựng, nó chính là

                  thép xây dựng; đối với một ngân hàng nó là dịch vụ tín dụng; đối với nhà buôn
                  bán bất động sản, nó là tài sản, đất đai, nhà cửa mang bán; đối với công ty sản

                  xuất dược phẩm, nó là thuốc với cùng hoạt chất, điều trị cùng một nhóm bệnh.

                  Trong hầu hết các trường hợp, những khác biệt giữa các sản phẩm chung không
                  rõ ràng. Quan trọng hơn là những thuộc tính của các thành phần kì vọng của sản

                  phẩm.
                        - Sản phẩm kỳ vọng: Lúc này sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ được gắn

                  với một số yếu tố sau:

                        + Cách thức giao hàng: giao hàng ở đâu? Khi nào? Có miễn khí giao hàng
                  không? Nhà cung ứng phải luôn đảm bảo sẵn có về mặt số lượng, chủng loại;

                  đảm bảo về  mặt thời gian cũng như chất lượng trước khi giao hàng để giảm

                  thiểu tối đa những chi phí phát sinh cho người mua.
                        + Các điều khoản mua bán: giá bán cụ thể cho những số lượng cụ thể trong

                  thời gian cụ thể. Ngoài ra, các điều khoản mua bán còn thể hiện ở việc chiết

                  khấu, quà tặng, khuyến mại đi kèm liên quan đến mức độ tiêu thụ sản phẩm.
                        + Những dịch vụ hỗ trợ người mua: tùy vào mục đích sử dụng sản phẩm,

                  người  mua  có  thể  kỳ  vọng  những  sự  tư  vấn  và  hỗ  trợ  trong  quá  trình  dùng
                  thuốc…

                        + Những ý tưởng mới: khách hàng thường kỳ vọng để những sản phẩm
                  chung được sử dụng một cách có hiệu quả hơn và giảm chi phí hơn. Đối với sản

                  phẩm dược phẩm sự kỳ vọng này có thể là dạng thuốc tiện lợi, dễ sử dụng, dễ

                  bảo quản hay là một loại thuốc hiệu quả để rút ngắn thời gian điều trị, giảm
                  thiểu chi phí…

                        Về nguyên tắc, các doanh nghiệp cần biết rằng những yếu tố kỳ vọng về

                  sản phẩm của khách hàng còn bao gồm nhiều yếu tố nữa. Một loại thuốc cho dù
                  tốt đến đâu nhưng nếu không có sự tư vấn, hướng dẫn sử dụng của người bán

                  thuốc thì cũng không thể phát huy hết tác dụng của nó. Hay vẫn loại thuốc đó,

                  nếu không có sự trao đổi giới thiệu về thông tin thuốc giữa nhà cung ứng với
                  khách hàng thì cũng không thể đem lại hiệu quả kinh doanh.
                                                                                                          50
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55