Page 50 - Marketing Dược
P. 50
1.3.2. Phân loại sản phẩm theo những yếu tố mở rộng
Người ta có thể quản lý được những yếu tố mở rộng của sản phẩm để có
được khách hàng và thỏa mãn khách hàng dựa trên việc phân chia sản phẩm
thành những phân loại sau đây:
- Sản phẩm chung: Các doanh nghiệp muốn tham gia vào thị trường, trước
hết phải có sản phẩm chung. Đối với nhà sản xuất thép xây dựng, nó chính là
thép xây dựng; đối với một ngân hàng nó là dịch vụ tín dụng; đối với nhà buôn
bán bất động sản, nó là tài sản, đất đai, nhà cửa mang bán; đối với công ty sản
xuất dược phẩm, nó là thuốc với cùng hoạt chất, điều trị cùng một nhóm bệnh.
Trong hầu hết các trường hợp, những khác biệt giữa các sản phẩm chung không
rõ ràng. Quan trọng hơn là những thuộc tính của các thành phần kì vọng của sản
phẩm.
- Sản phẩm kỳ vọng: Lúc này sản phẩm của các doanh nghiệp sẽ được gắn
với một số yếu tố sau:
+ Cách thức giao hàng: giao hàng ở đâu? Khi nào? Có miễn khí giao hàng
không? Nhà cung ứng phải luôn đảm bảo sẵn có về mặt số lượng, chủng loại;
đảm bảo về mặt thời gian cũng như chất lượng trước khi giao hàng để giảm
thiểu tối đa những chi phí phát sinh cho người mua.
+ Các điều khoản mua bán: giá bán cụ thể cho những số lượng cụ thể trong
thời gian cụ thể. Ngoài ra, các điều khoản mua bán còn thể hiện ở việc chiết
khấu, quà tặng, khuyến mại đi kèm liên quan đến mức độ tiêu thụ sản phẩm.
+ Những dịch vụ hỗ trợ người mua: tùy vào mục đích sử dụng sản phẩm,
người mua có thể kỳ vọng những sự tư vấn và hỗ trợ trong quá trình dùng
thuốc…
+ Những ý tưởng mới: khách hàng thường kỳ vọng để những sản phẩm
chung được sử dụng một cách có hiệu quả hơn và giảm chi phí hơn. Đối với sản
phẩm dược phẩm sự kỳ vọng này có thể là dạng thuốc tiện lợi, dễ sử dụng, dễ
bảo quản hay là một loại thuốc hiệu quả để rút ngắn thời gian điều trị, giảm
thiểu chi phí…
Về nguyên tắc, các doanh nghiệp cần biết rằng những yếu tố kỳ vọng về
sản phẩm của khách hàng còn bao gồm nhiều yếu tố nữa. Một loại thuốc cho dù
tốt đến đâu nhưng nếu không có sự tư vấn, hướng dẫn sử dụng của người bán
thuốc thì cũng không thể phát huy hết tác dụng của nó. Hay vẫn loại thuốc đó,
nếu không có sự trao đổi giới thiệu về thông tin thuốc giữa nhà cung ứng với
khách hàng thì cũng không thể đem lại hiệu quả kinh doanh.
50