Page 59 - Marketing Dược
P. 59

2.     Thuốc  giảm  đau,  hạ  sốt,  chống  viêm;  điều  trị       535             19,9

                          gout và xương khớp
                   3.     Thuốc tim mạch, huyết áp, tiểu đường                       98              3,7

                   4.     Thuốc đường tiêu hóa                                       189             7,0
                   5.     Thuốc đường hô hấp                                         302             11,2

                   6.     Hormon và nội tiết tố                                      24              0,9
                   7.     Thuốc tiêm và dịch truyền                                  112             4,2

                   8.     Vitamin và khoáng chất                                     236             8,8
                   9.     Thuốc đông dược                                            238             8,9

                   10.    Vật tư y tế tiêu hao                                       108             4,0
                   11.    Thuốc khác và thực phẩm chức năng                          385             13,3
                          Tổng                                                      2686             100

                        Danh mục số nhóm sản phẩm của công ty bao gồm 11 nhóm có 2686 sản

                  phẩm với đầy đủ chủng loại thuốc theo tác dụng dược lý. Điều này giúp nâng
                  cao khả năng cạnh tranh của công ty, giảm nguy cơ thua lỗ so với việc chỉ kinh

                  doanh một mặt hàng nhất định. Tuy nhiên do phải phân phối một lượng lớn các

                  mặt hàng nên khó có thể tập trung phân phối tốt một số vài mặt hàng.
                  2.2.3. Phát triển danh mục sản phẩm theo chiều dài

                        Tất cả các mặt hàng được sắp xếp theo một thứ tự ưu tiên hợp lý trong mỗi
                  nhóm, mục đích là để kéo dài số lượng sản phẩm trong mỗi nhóm.

                        Chiến lược phát triển danh mục sản phẩm theo chiều dài cũng được các
                  công ty dược phẩm áp dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu của nhiều khách hàng khác

                  nhau với nhóm thuốc đó. Chiến lược này giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh,

                  thu hút khách hàng và tận dụng triệt để ưu thế của các nhóm thuốc thế mạnh
                        Ví dụ: Công ty dược phẩm B đã phát triển danh mục các sản phẩm theo

                  chiều dài như bảng 3.4.

                            Bảng 3.4. Danh mục các thuốc nhỏ mắt của  công ty dược phẩm B


                                                              Natri chlorid
                                                              Argyrol

                                                              Chloramphenicol
                                      Hoạt chất
                                                              Tobramycin
                                                              Gentamycin

                                                              Ciprofloxacin
                  2.2.4. Phát triển danh mục sản phẩm theo chiều sâu

                        Là tăng số lượng mẫu mã hàng hóa trong các chủng loại sản phẩm.

                                                                                                          59
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64