Page 59 - Marketing Dược
P. 59
2. Thuốc giảm đau, hạ sốt, chống viêm; điều trị 535 19,9
gout và xương khớp
3. Thuốc tim mạch, huyết áp, tiểu đường 98 3,7
4. Thuốc đường tiêu hóa 189 7,0
5. Thuốc đường hô hấp 302 11,2
6. Hormon và nội tiết tố 24 0,9
7. Thuốc tiêm và dịch truyền 112 4,2
8. Vitamin và khoáng chất 236 8,8
9. Thuốc đông dược 238 8,9
10. Vật tư y tế tiêu hao 108 4,0
11. Thuốc khác và thực phẩm chức năng 385 13,3
Tổng 2686 100
Danh mục số nhóm sản phẩm của công ty bao gồm 11 nhóm có 2686 sản
phẩm với đầy đủ chủng loại thuốc theo tác dụng dược lý. Điều này giúp nâng
cao khả năng cạnh tranh của công ty, giảm nguy cơ thua lỗ so với việc chỉ kinh
doanh một mặt hàng nhất định. Tuy nhiên do phải phân phối một lượng lớn các
mặt hàng nên khó có thể tập trung phân phối tốt một số vài mặt hàng.
2.2.3. Phát triển danh mục sản phẩm theo chiều dài
Tất cả các mặt hàng được sắp xếp theo một thứ tự ưu tiên hợp lý trong mỗi
nhóm, mục đích là để kéo dài số lượng sản phẩm trong mỗi nhóm.
Chiến lược phát triển danh mục sản phẩm theo chiều dài cũng được các
công ty dược phẩm áp dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu của nhiều khách hàng khác
nhau với nhóm thuốc đó. Chiến lược này giúp công ty tăng khả năng cạnh tranh,
thu hút khách hàng và tận dụng triệt để ưu thế của các nhóm thuốc thế mạnh
Ví dụ: Công ty dược phẩm B đã phát triển danh mục các sản phẩm theo
chiều dài như bảng 3.4.
Bảng 3.4. Danh mục các thuốc nhỏ mắt của công ty dược phẩm B
Natri chlorid
Argyrol
Chloramphenicol
Hoạt chất
Tobramycin
Gentamycin
Ciprofloxacin
2.2.4. Phát triển danh mục sản phẩm theo chiều sâu
Là tăng số lượng mẫu mã hàng hóa trong các chủng loại sản phẩm.
59