Page 58 - Marketing Dược
P. 58

2.2. Chiến lược phát triển danh mục sản phẩm (thuốc)

                  2.2.1. Khái niệm, mục tiêu
                        Khái niệm: Danh mục sản phẩm là tập hợp tất cả các mặt hàng mà doanh

                  nghiệp có khả năng cung cấp ra thị trường.

                        Trong lĩnh vực dược phẩm, danh mục sản phẩm của công ty được xây dựng
                  dựa trên mục tiêu chiến lược của công ty, mô hình bệnh tật, thu nhập bình quân

                  đầu người, tình hình kinh doanh dược phẩm trong nước.
                        Mục tiêu:

                        - Giúp doanh nghiệp nhận dạng và lựa chọn danh mục sản phẩm, tránh các

                  sản phẩm cạnh tranh.
                        - Duy trì và ngày càng tăng các chỉ tiêu về doanh số, lợi nhuận, chiếm lĩnh

                  thị trường.
                        - Giúp doanh nghiệp chủ động có chiến lược linh hoạt thích ứng với những

                  biến  động  của thị  trường  (tăng hoặc  giảm  danh  mục  sản  phẩm  tùy  theo  biến

                  động nhu cầu trên thị trường).
                          Trong  quá  trình  hoạt  động  kinh  doanh  dược  phẩm,  các  doanh  nghiệp

                  thường phải định kỳ xem xét kiểm tra những nhóm hàng, mặt hàng của công ty.

                  Doanh nghiệp sẽ bổ sung các mặt hàng mới mà thị trường có nhu cầu hoặc loại
                  bỏ những mặt hàng tiêu thụ chậm, không có lãi.  Tùy thuộc vào nhu cầu của thị

                  trường cũng như thực lực, vị thế và hướng phát triển của doanh nghiệp tại từng

                  thời điểm  mà doanh nghiệp sẽ đề ra hướng phát triển danh mục thuốc cho phù
                  hợp. Đây cũng chính là mục tiêu của chiến lược phát truển danh mục sản phẩm,

                  giúp doanh nghiệp chủ động có chiến lược linh hoạt thích ứng với biến động của
                  thị trường.

                  2.2.2. Phát triển danh mục sản phẩm theo chiều rộng
                        Phát triển danh mục sản phẩm theo chiều rộng là phát triển số lượng các

                  nhóm thuốc điều trị mà doanh nghiệp đưa ra thị trường nhằm đa dạng hóa các

                  sản phẩm, đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của nhiều nhóm đối tượng
                  bệnh nhân.

                        Ví dụ: Công ty TNHH dược phẩm A đã phát triển danh mục các sản phẩm

                  theo chiều rộng như bảng 3.3.
                             Bảng 3.3. Danh mục sản phẩm của công ty TNHH dược phẩm A


                   STT                       Nhóm thuốc                           Số lượng        Tỉ lệ (%)
                   1.     Thuốc kháng sinh và sulfamid                               486             18,1


                                                                                                          58
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63