Page 58 - Marketing Dược
P. 58
2.2. Chiến lược phát triển danh mục sản phẩm (thuốc)
2.2.1. Khái niệm, mục tiêu
Khái niệm: Danh mục sản phẩm là tập hợp tất cả các mặt hàng mà doanh
nghiệp có khả năng cung cấp ra thị trường.
Trong lĩnh vực dược phẩm, danh mục sản phẩm của công ty được xây dựng
dựa trên mục tiêu chiến lược của công ty, mô hình bệnh tật, thu nhập bình quân
đầu người, tình hình kinh doanh dược phẩm trong nước.
Mục tiêu:
- Giúp doanh nghiệp nhận dạng và lựa chọn danh mục sản phẩm, tránh các
sản phẩm cạnh tranh.
- Duy trì và ngày càng tăng các chỉ tiêu về doanh số, lợi nhuận, chiếm lĩnh
thị trường.
- Giúp doanh nghiệp chủ động có chiến lược linh hoạt thích ứng với những
biến động của thị trường (tăng hoặc giảm danh mục sản phẩm tùy theo biến
động nhu cầu trên thị trường).
Trong quá trình hoạt động kinh doanh dược phẩm, các doanh nghiệp
thường phải định kỳ xem xét kiểm tra những nhóm hàng, mặt hàng của công ty.
Doanh nghiệp sẽ bổ sung các mặt hàng mới mà thị trường có nhu cầu hoặc loại
bỏ những mặt hàng tiêu thụ chậm, không có lãi. Tùy thuộc vào nhu cầu của thị
trường cũng như thực lực, vị thế và hướng phát triển của doanh nghiệp tại từng
thời điểm mà doanh nghiệp sẽ đề ra hướng phát triển danh mục thuốc cho phù
hợp. Đây cũng chính là mục tiêu của chiến lược phát truển danh mục sản phẩm,
giúp doanh nghiệp chủ động có chiến lược linh hoạt thích ứng với biến động của
thị trường.
2.2.2. Phát triển danh mục sản phẩm theo chiều rộng
Phát triển danh mục sản phẩm theo chiều rộng là phát triển số lượng các
nhóm thuốc điều trị mà doanh nghiệp đưa ra thị trường nhằm đa dạng hóa các
sản phẩm, đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của nhiều nhóm đối tượng
bệnh nhân.
Ví dụ: Công ty TNHH dược phẩm A đã phát triển danh mục các sản phẩm
theo chiều rộng như bảng 3.3.
Bảng 3.3. Danh mục sản phẩm của công ty TNHH dược phẩm A
STT Nhóm thuốc Số lượng Tỉ lệ (%)
1. Thuốc kháng sinh và sulfamid 486 18,1
58